Bị Mất Răng Hàm Thì Có Nên Làm Lại Hay Không?

Trong tất cả những chiếc răng thì răng hàm là một trong những chiếc răng khá quan trọng, vì nó sẽ đảm nhận nhiệm vụ nghiền và nhai thức ăn, đảm bảo cho sự cân đối của cả khuôn mặt. Do đó, nếu bị mất răng hàm mà bạn không làm lại thật sớm thì sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều mặt của sức khỏe đấy nhé.

Hãy để nha khoa Ngọc Trai chúng tôi giải thích đến bạn cụ thể hơn vì sao bị mất răng hàm thì nên làm lại ngay nhé.

Tầm quan trọng của chiếc răng hàm

Một hàm răng của người trưởng thành bình thường có tổng cộng 32 răng, chia làm 4 nhóm chính: nhóm răng cửa, nhóm răng nanh, nhóm răng hàm nhỏ và răng hàm lớn. Răng hàm lớn là 3 răng trong cùng, tiếp theo là 2 răng hàm nhỏ, chia đều cho cả 2 bên của mỗi hàm. Vậy, sẽ có tất cả 12 răng hàm lớn và 8 răng hàm nhỏ.

Cấu tạo của răng hàm tương tự như các răng khác gồm 3 lớp: men răng, ngà răng và tủy răng. Cấu trúc răng là các phần xương cứng được cắm chặt vào các hốc răng của hàm. Răng gồm hai phần: thân răng là phần có thể nhìn thấy bên trong miệng và chân răng là phần được cắm bên trong xương hàm. Chân răng dài hơn thân răng. Răng hàm trên thường có 3 chân răng và răng hàm dưới thường có 2 chân răng.

Bị mất răng hàm thì có nên làm lại hay không?

Răng hàm có vai trò hết sức quan trọng. Đây là những răng đảm bảo việc cắn, xé, nhai và nghiền nát thức ăn. Răng hàm đảm bảo tính hài hòa, cân đối và thẩm mỹ của khuôn mặt. Hơn thế nữa, cấu tạo bộ răng đầy đủ giúp phát âm được chuẩn xác, rõ chữ.

Chính vì vậy, khi mất răng hàm nên trồng lại ngay để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả ăn nhai sẽ bị tụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn miệng và việc phát âm cũng không còn chính xác.

Những nguyên nhân khiến bạn bị mất răng hàm

Các vấn đề bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu, … là những nguyên nhân chính khiến răng hàm bị hư tổn, bào mòn dần dẫn tới mất răng. Một vài sự cố khác như chấn thương, tai nạn hay hậu quả của việc điều trị răng miệng không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây mất răng hàm.

Vị trí của răng hàm nằm trong cùng của khoang miệng. Khi vệ sinh răng miệng bằng bàn chải sẻ khó quan sát và làm sạch kỹ lưỡng. Do đó, răng hàm là răng có nguy cơ bị sâu nhiều nhất.  Cấu tạo bề mặt răng hàm có nhiều trũng rãnh. Đây là nơi các vi khuẩn tích tụ và hình thành các mảng bám trên răng, phá hoại thân răng, nặng hơn nữa là tủy răng, dẫn đến việc mất răng.

Nếu không lấy cao răng thường xuyên thì nguy cơ bị viêm nha chu là rất cao. Đây là một trong những bệnh lý có thể dẫn đến mất răng hàm vĩnh viễn. Lúc đó, phải trồng răng hàm bị sâu bằng các kỹ thuật nha khoa.

Nên trồng răng hàm bằng phương pháp nào?

Hiện nay có 3 phương pháp để trồng lại răng hàm đã mất, bao gồm: hàm tháo lắp, cầu răng sứ và cấy ghép Implant. Trong đó trồng Implant cố định là phương án tối ưu và được các chuyên gia nha khoa đánh giá cao nhất.

Bị mất răng hàm thì có nên làm lại hay không?

Cấy ghép Implant (trồng Implant) là phương pháp sử dụng trụ Implant, Abutment và mão răng sứ để phục hình toàn bộ cấu trúc của một chiếc răng thật. Trụ Implant thay thế chân răng, mão răng sứ thay thế thân răng và Abutment là khớp nối giữa hai thành phần trên.

Trồng lại răng hàm có đau lắm không?

Có nhiều người phân vân Có nên trồng lại răng hàm khi không biết trồng răng hàm dưới có đau không?

Ngày nay, với nhiều cải tiến trong kỹ thuật cũng như sự hỗ trợ của các trang thiết bị và máy móc hiện đại, các giải pháp trồng răng đều không gây quá nhiều đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân.

Sau khi thực hiện các kỹ thuật chuyên môn, bác sĩ sẽ luôn có những hướng dẫn kỹ lưỡng về cách chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân, nhằm hạn chế tình trạng sưng đau, chảy máu. Bệnh nhân còn được kê thêm đơn thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau trong vài ngày.

Bị mất răng hàm thì có nên làm lại hay không?

Mặc dù tình trạng ê nhức, sưng đau vẫn có nhưng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, vị trí răng hàm là vị trí nhạy cảm, là răng ăn nhai chủ yếu và giữ vai trò cân đối khuôn mặt nên cần chăm sóc cẩn thận.