Nha khoa Ngọc Trai | Bị Sâu Răng Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Như Thế Nào?

Ngày nay, do nhiều vấn đề mà chúng ta thường dễ mắc các bệnh lí về răng miệng hơn. Đặc biệt là bị sâu răng. Sâu răng không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà con gây nên nhiều biến chứng xấu nữa. Để hiểu rõ hơn về điều này thì hãy cùng nha khoa Ngọc Trai tìm hiểu thật kĩ trong bài viết này nhé.

Nha khoa Ngọc Trai | Bị sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Tác hại của sâu răng

Sâu răng sẽ gây nên tình trạng viêm tủy

Các vi khuẩn sâu răng sẽ tấn công lần lượt từ men răng, ngà răng, đến tủy răng. Cấu trúc răng bị tổn thương, dẫn đến vỡ răng. Răng sẽ suy yếu dần, lung lay và cuối cùng là rơi ra khỏi hàm.

Khi vi khuẩn sâu răng lây lan tới tủy sẽ gây đau nhức dữ dội. Do tủy răng là phần chứa nhiều mô mềm và dây thần kinh nhất, có chức năng dẫn truyền cảm giác. Nên khi tủy bị tổn thương sẽ kéo theo tình trạng ê buốt và đau nhức răng kéo dài. Việc ăn uống và sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.

Nha khoa Ngọc Trai | Bị sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sâu răng sẽ khiến người bệnh bị viêm nướu

Vi khuẩn gây sâu răng lây lan, làm sưng và lở nướu. Phần nướu răng bị sưng đau có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm. Bạn sẽ cảm thấy đau nướu trong quá trình ăn nhai hoặc đánh răng, thậm chí là chảy máu. Nướu răng bắt đầu tụ mũ và kèm theo hôi miệng.

Nha khoa Ngọc Trai | Bị sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Viêm nướu nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tụt nướu và ảnh hưởng đến cấu tạo hàm răng.

Sâu răng dẫn tới viêm nướu muốn được điều trị, trước hết phải sử dụng thuốc kháng sinh để chống viêm nhiễm. Sau đó, phải tiến hành lấy vôi răng và làm sạch khoang miệng để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn.

Sâu răng gây nên bệnh viêm nha chu – áp xe chân răng

Một dạng nghiêm trọng hơn của bệnh viêm nướu là viêm nha chu. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn gây sâu răng bùng phát mạnh, dẫn tới tình trạng các mô nối răng với hốc răng (được gọi là dây chằng nha chu) bị viêm nhiễm.

Nướu răng lúc này đau nhức dữ dội. Phần mủ giữa răng và nướu tích tụ càng nhiều. Chân răng bắt đầu có dấu hiệu lung lay.

Nha khoa Ngọc Trai | Bị sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Vi khuẩn sâu răng phát triển mạnh còn gây ra bệnh áp xe chân răng. Áp xe chân răng khiến các mô quanh răng bị phá hủy và nhiễm trùng chóp răng. Kèm theo đó là các cơn đau dữ dội, sốt cao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ thể.

Phần xoang hàm liên quan đến răng bị ảnh hưởng cũng có thể bị nhiễm trùng và sưng đau.

Sâu răng sẽ gây đau đầu

Răng bị sâu nặng sẽ làm tổn thương tủy, dẫn đến chết tủy. Phần tủy hoại tử sẽ lan rộng đến xương ổ răng, tác động đến dây thần kinh, truyền lên bộ não và gây ra hiện tượng đau đầu.

Nha khoa Ngọc Trai | Bị sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sâu răng dẫn đến đau đầu chính là dấu hiệu tủy răng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các cơn đau đầu sẽ xuất hiện với tần suất cao hơn vào buổi đêm, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Tâm lý của bạn cũng sẽ thay đổi, khó chịu và nhạy cảm hơn.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Tình trạng sâu răng sữa ở trẻ em vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mực. Nguyên nhân do sự chủ quan răng sữa sẽ mất và mọc răng vĩnh viễn thay thế.

Sâu răng ở trẻ em làm hạn chế chức năng ăn uống, cản trở sự phát triển của trẻ. Việc ăn uống khó khăn, thiếu chất và những tác động khác là tác động chủ yếu.

Người bị sâu răng cần đến các nha khoa uy tín để kiểm tra tình trạng bệnh và được điều trị đúng cách. Không nên tự ý sử dụng thuốc không đúng liều lượng, sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn. Bởi đã có trường hợp bệnh nhân bị sâu răng và tự ý sử dụng thuốc giảm đau có chứa kháng sinh, khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, đường huyết cao và tính mạng gặp nguy hiểm.