Những dấu hiệu cảnh báo viêm lợi mà bạn nên biết ngay nhé

Viêm lợi là một trong những triệu chứng bệnh được xem là vô cùng phổ biến mà người lớn và người trẻ nhỏ hoàn toàn có thể bị mắc phải căn bệnh này. Mặc dù viêm lợi không gây nên nhiều khó chịu, cũng như đau đớn cho người bệnh nhưng vẫn có những ảnh hưởng nhất định đến việc sinh hoạt cũng như giao tiếp hằng ngày của người bệnh.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những dấu hiệu cảnh báo viêm lợi mà bạn nên biết ngay nhé.

Xem thêm:

Những dấu hiệu cảnh báo viêm lợi mà bạn nên biết ngay nhé

Vai trò của lợi

    • Lợi răng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ răng, giúp giữ cho chân răng khỏe mạnh hơn, và chắc chắn hơn. Tổ chức quanh răng bao gồm lợi và phần niêm mạc miệng biệt hóa ôm quanh răng. Ở ngách tiền đình và mặt lưỡi chúng ta nhìn thấy rõ đường ranh giới giữa lợi và niêm mạc hàm ếch.
    • Trong lĩnh vực nghiên cứu y khoa – nha khoa, thì lợi được chia làm 2 loại đó chính là lợi tự do và lợi dính. Lợi tự do bao gồm lợi nhú và đường viền lợi. Phần lợi này sẽ ôm sát vào cổ răng và tạo thành một rãnh sâu gọi là rãnh lợi.
    • Thông thường, khi khám răng, phần lợi bình thường và khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt, không bị sưng đỏ, không chảy máu và hơi thở thơm tho. Khi có vi khuẩn viêm nhiễm từ bên ngoài vào, lợi sẽ chuyển sang màu.

Những dấu hiệu cảnh báo viêm lợi mà bạn nên biết ngay nhé

Bệnh viêm lợi là như thế nào?

    • Khi các mảng bám trên răng tồn tại lâu mà không được lấy đi trong quá trình vệ sinh răng miệng thì cao răng sẽ hình thành và gây nên tình trạng viêm lợi. Đây cũng là một trogn những nguyên nhân khiến cho lợi bị tổn thương nhiều nhất.
    • Nếu các mảng bám trên răng không được tẩy sạch trong vòng 24 tiếng sẽ đông cứng lại tạo thành cao răng. Và cao răng sẽ không thể được tẩy đi bằng việc vệ sinh răng miệng thông thường được.
    • Cao răng hình thành ngày càng nhiều sẽ là điều kiện lí tưởng để vi khuẩn phát triển và gây ra nhiều loại bệnh lí nghiêm trọng cho răng, khiến cho lợi bị viêm, gây cảm giác khó chịu và khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp nữa.
    • Thông thường, trẻ nhỏ luôn là những đối tượng dễ bị mắc bệnh viêm lợi nhất vì ở độ tuổi của con, con vẫn chưa biết tự giác vệ sinh răng miệng, thường xuyên ăn những thức ăn quá cứng, thói quen cắn móng tay,…

Những dấu hiệu cảnh báo viêm lợi mà bạn nên biết ngay nhé

Các triệu chứng và giai đoạn của bệnh viêm lợi

Khi bị viêm lợi sẽ có những giai đoạn bệnh khác nhau, gây nên những triệu chứng bệnh cũng khác nhau. Hãy cùng nha khoa Ngọc Trai chúng tôi tìm hiểu nhé.

    • Đầu tiên là giai đoạn viêm lợi cục bộ, đúng như cái tên của nó thì bạn sẽ cảm thấy bị đau nhức, sưng đỏ ở một vùng nhất định khi chạm tay vào. Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh nhưng ít nhiều cũng gây khó khăn đến việc sinh hoạt ăn uống hằng ngày, ngoài ra còn khiến cho hơi thở của bạn nặng mùi nữa.
    • Tiếp đến là giai đoạn viêm cận răng, đây là giai đoạn bạn có thể tự thấy vùng lợi bị viêm đỏ nặng, bị chảy máu chân răng và còn đau nhức răng nữa. Đặc biệt là sau khi bạn đánh răng hoặc xỉa răng. Nếu bạn thường xuyên xuất hiện máu ở vùng lợi, chúng tôi khuyên bạn nên đi khám nha khoa để được chẩn đoán và có các biện pháp điều trị.

Những dấu hiệu cảnh báo viêm lợi mà bạn nên biết ngay nhé

    • Bởi vì nếu để viêm lợi lâu ngày sẽ dẫn tới nhiều tình trạng nguy hiểm như: tụt lợi khiến chân răng bị lộ, gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, những lỗ hổng này càng sâu, lợi và xương hàm bị phá hủy càng nặng, răng không còn chỗ bám nữa sẽ trở nên lỏng lẻo và cuối cùng rụng ra.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ thực sự có ích cho bạn trong việc chăm sóc răng và có những hiểu biết về căn bệnh viêm lợi này nhé. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe răng miệng mà chưa được giải đáp thì hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline bên dưới để được trò chuyện cùng bác sĩ nhé.