Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

Nếu bạn đang gặp tình trạng vùng nướu bị sưng đỏ, thỉnh thoảng lại bị chảy máu, kèm theo đó là hơi thở có mùi khó chịu thì đây rất có thể chính là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị viêm lợi rồi đấy.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị viêm lợi có thể là do vi khuẩn trong mảng bám hoặc cao răng tồn tại lâu trong miệng. Sau đây, nha khoa Ngọc Trai chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi nhé.

Xem thêm:

Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

Cách điều trị viêm lợi hiệu quả nhất

    • Bất kì ai, dù người lớn hay trẻ nhỏ đều có nguy cơ mắc bệnh viêm lợi cả. Bởi vì đây là căn bệnh được hình thành do các mảng bám lâu ngày không được vệ sinh và lấy đi. Mảng bám càng nhiều thì mức độ bệnh sẽ càng nặng. Do đó, khi bị bệnh viêm lợi, người bệnh không được chủ quan mà phải đi đến các phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và cho thuốc hỗ trợ kèm theo
    • Đặc biệt ở trẻ nhỏ, nếu ngay từ bé đã bị viêm lợi mà không chữa kịp thời và dứt điểm sẽ trở thành bệnh nha chu, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

    • Để giúp quá trình điều trị bệnh viêm lợi hiệu quả nhất thì bạn cần đưa bệnh nhân đến phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng để tiến hành kiểm tra và loại bỏ hoàn toàn các mảng bám và cao răng. Nếu tình trạng bệnh vẫn còn nhẹ thì bạn có thể tự chữa trị tại nhà bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách như sử dụng bàn chải, vệ sinh phần lưỡi, chỉ nha khoa, nước súc miệng. Đây là các biện pháp vệ sinh răng miệng toàn diện, không quá tốn kém nhưng lại đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trịcao. Trong trường hợp người bệnh bị chảy máu lợi nhiều, bệnh diễn tiến nặng thì bạn nên sử dụng thêm một số loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm nướu do bác sĩ kê đơn nhé.

Điều trị viêm lợi tại nhà bằng cách nào?

Dưới đây là một số cách điều trị tại nhà bằng việc sử dụng nước súc miệng từ các nguyên liệu tự nhiên mà vô cùng tốt cho sức khỏe nhé.

1/ Súc miệng bằng nước muối

Nước muối luôn được biết đến là một loại nước có tác dụng giảm đau, kháng viêm, và loại bỏ hơi thở có mùi. Do đó, nếu bạn súc miệng bằng nước muối thường xuyên 2 – 3 lần trong 1 ngày thì sẽ giúp cải thiện và hỗ trợ điều trị viêm lợi vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, nước muối bạn dùng nên là nước muối sinh lí và không nên sử dụng quá thường xuyên vì nếu ngậm muối quá lâu sẽ dễ khiến men răng bị mòn, và răng cũng trở nên nhạy cảm hơn.

Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

2/ Súc miệng bằng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng vô cùng hiệu quả trong việc làm trắng, giúp điều trị hơi thở có mùi. Đặc biệt, trong dầu dừa có axit lauric giúp làm tăng khả năng chống viêm và kháng khuẩn. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng không nên nuốt dầu dừa vì sau khi súc miệng, trong dầu dừa có chứa các độc tố và vi khuẩn từ miệng di chuyển vào.

Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

3/ Súc miệng bằng tinh dầu sả

Bởi vì sả rất mạnh nên nếu bạn pha loãng tinh dầu sả với nước và dùng để súc miệng có thể giúp kháng viêm và hỗ trợ điều trị viêm lợi khá tốt đấy nhé.

Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

Những cách phòng tránh viêm lợi mà bạn nên biết

Sau đây là một số cách giúp bạn phòng tránh viêm lợi hiệu quả:

    • Việc giữ gìn và vệ sinh răng miệng vô cùng quan trọng và giúp ích rất nhiều trong việc điều trị viêm lợi nữa. Do đó, sau khi đi ăn xong và trước khi đi ngủ thì bạn nên đánh răng để loại bỏ mảng bám, tránh việc hình thành cao răng.
    • Nếu hơi thở có mùi hôi, miệng có mùi hôi khó chịu và có mủ giữa răng, nướu thì bạn nên kiểm tra bàn chải đánh răng và nhanh chóng đi đến phòng khám nha khoa gần nhất để thăm khám nhé.

Những lưu ý trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh viêm lợi

    • Tuân thủ việc khám răng định kì, ít nhất là 6 tháng/ lần để kiểm tra tình trạng sức khỏe răng  miệng.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào về sức khỏe răng miệng, thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.