Các Biện Pháp Vệ Sinh Răng Miệng Đúng Cách Khi Chỉnh Nha

Hiện nay, có rất nhiều người có nhu cầu chỉnh lại hàm răng của mình, không kể người lớn hay trẻ em. Do đó, để đảm bảo kết quả chỉnh nha tốt nhất thì việc vệ sinh răng miệng kĩ càng giúp răng sạch sẽ là việc vô cùng quan trọng.

Trong bài viết này, nha khoa Ngọc Trai chúng tôi xin chia sẻ đến bạn một số cách vệ sinh răng miệng khi chỉnh nha như thế nào cho đúng cách nhé.

Tại sao cần phải vệ sinh răng miệng khi chỉnh nha?

Thông thường, mọi người thường chải răng và dùng chỉ nha khoa để đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ. Tuy nhiên, đối với những người đang niềng răng hoặc đang chỉnh nha thì việc đó không hẳn là tốt. Với hầu hết mọi người thì chải răng và dùng chỉ tơ đúng cách đã có thể giúp đảm bảo vệ sinh răng miệng, tuy nhiên, với bệnh nhân đang điều trị chỉnh nha cố định thì như thế vẫn chưa đủ.

Thức ăn rất dễ bị mắc lại bên dưới dây cung, xung quanh các chun tại chỗ và vì vậy tạo điều kiện thuận lợi để hình thành mảng bám. Nếu mảng bám không được loại bỏ hoàn toàn khỏi bề mặt răng và xung quanh mắc cài, bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao bị viêm lợi, sâu răng và hôi miệng.

Vi khuẩn trong mảng bám hấp thu đường và chuyển hóa thành acid. Acid có thể kích thích lợi, gây sâu răng và hôi miệng. Do vậy, việc lấy sạch mảng bám thường xuyên là rất quan trọng. Có vậy, sau khi hoàn tất quá trình chỉnh nha, bề mặt răng bên dưới mắc cài mới được khỏe mạnh và bóng đẹp.

Các biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách khi chỉnh nha

Các lưu ý vệ sinh răng miệng khi chỉnh nha

Chải răng

Bạn nên sử dụng bàn chải với lông bàn chải mềm vì nó dễ chui vào các góc và kẽ cũng như không gây tổn thương lợi. Không cần thiết phải dùng bàn chải máy nhưng nếu bạn có thì vẫn có thể sử dụng nó để chải trên mắc cài. Lưu ý không đập phần nhựa ở phía sau bàn chải vào phần cánh mắc cài vì nó có thể gây hại cho mắc cài.

Ngoài ra, nên dùng ở tốc độ quay vừa phải để tránh làm hỏng hay rơi mắc cài. Tuy vậy, cách tốt nhất vẫn là dùng bàn chải tay thông thường vì chúng ta có thể kiểm soát được lực tốt hơn. Chải răng ít nhất 3 lần một ngày. Tốt nhất là chải răng sau tất cả các bữa ăn để đảm bảo không có thức ăn mắc lại xung quanh mắc cài. Nếu bạn không có điều kiện chải răng sau bữa trưa thì ít nhất cũng phải súc miệng thật kỹ với nước.

Các biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách khi chỉnh nha

Đặt bàn chải không phải trên bề mặt mắc cài mà trên phần răng tiếp giáp với lợi, xoay tròn những vòng nhỏ. Bạn có thể đẩy lông bàn chải luồn bên dưới dây thép ở phía trên và phía dưới mắc cài để lấy đi thức ăn và mảng bám bên dưới dây thép. Bạn phải chắc rằng lông bàn chải phải tựa lên lợi và răng. Nếu bạn tựa bàn chải lên dây cung môi thì bàn chải ở cách xa nướu và việc chải răng sẽ không hiệu quả.

Vào buổi tối, hay bất cứ lúc nào có thời gian, bạn nên bỏ ra ít nhất 5 phút để chải răng thật kỹ. Bắt đầu với bàn chải kẽ răng, rất hiệu quả để lấy đi một lượng lớn mảnh vụn thức ăn, dụng cụ này cũng cần dùng hằng ngày để lấy đi mảng bám trên răng và nướu. Bẻ gập phần dây thép của bàn chải tạo góc thích hợp.

Đưa bàn chải luồn bên dưới dây cung môi, hướng từ lợi về phía cạnh cắn, chải chậm rãi, 15 lần, từ mắc cài này đến mắc cài khác. Sau khi dùng bàn chải kẽ cho mỗi mắc cài, dùng bàn chải thông thường theo cách đã hướng dẫn ở trên. Bàn chải đánh răng của bạn sẽ hư nhanh chóng vì mắc cài, do đó bạn cần thay bàn chải ngay khi nó bị xơ tua.

Các biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách khi chỉnh nha

Dùng chỉ tơ nha khoa

Sử dụng chỉ tơ ít nhất một lần một ngày, tốt nhất là dùng chỉ tơ sau tất cả các bữa ăn. Khi bạn mang mắc cài thì sẽ khó để luồn được chỉ dưới dây cung nhưng đã có các dụng cụ đặc biệt để hỗ trợ luồn chỉ.

Đó là cây luồn chỉ (floss threader) và một loại chỉ tơ đặc biệt. Khi bạn mới được gắn mắc cài, nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật làm sạch răng bằng chỉ tơ nha khoa.

Các biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách khi chỉnh nha

Kem đáng răng chứa Fluoride

Luôn sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride. Nha sĩ có thể sẽ khuyên bạn dùng thêm các nước súc miệng có chứa fluoride thông thường. Chúng sẽ cung cấp fluoride để bảo vệ và làm răng cứng chắc trong suốt quá trình chỉnh nha. Tuy nhiên nếu bạn có tiền sử sâu răng hoặc có các yếu tố nguy cơ cao gây sâu răng khác, nha sĩ có thể kê đơn cho bạn loại nước súc miệng có chứa nhiều fluoride hơn.

Bạn nên dùng nước súc miệng fluoride mỗi tuần. Sau khi chải răng, súc sạch kem đánh răng, ngậm 5-10ml dung dịch FluorCare 30 giây, sau đó nhả thuốc, để lại phần thuốc còn bám lại ít nhất 30 phút. Tốt nhất nên thực hiện trước khi đi ngủ để fluor tiếp tục tác dụng suốt cả đêm. Bạn có thể làm việc này vào cùng một đêm mỗi tuần ví như đêm thứ 7 hay chủ nhật.

Các biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách khi chỉnh nha

Giữ vệ sinh răng miệng tốt là rất quan trọng trong quá trình chỉnh nha. Đừng ngại tham khảo ý kiến nha sĩ của bạn khi có bất kỳ thắc mắc nào để có thể vệ sinh răng miệng thật hiệu quả. Để sở hữu nụ cười tươi không khó, chỉ cần dành ít thời gian chăm sóc răng miệng mỗi ngày.