Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

Niềng răng được xem là phương pháp chỉnh nha cực kì phổ biến cho những khách hàng có hàm răng bị thưa, lệch, kém thẩm mỹ. Tuy nhiên trong quá trình niềng răng, bạn phải chú ý và chắc sóc răng miệng thật kỹ để phương pháp này mang hiệu quả tốt nhất nhé.

➡ Tham khảo bảng giá nha khoa

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

Vì sao quá trình chăm sóc răng sau khi niềng răng lại quan trọng?

Việc chăm sóc và vệ sinh răng trong quá trình niềng răng cần phải được quan tâm vì nếu trong quá trình niềng mà bạn không chăm sóc kĩ sẽ không thể làm sạch các mảng bám còn vướng trên răng, hoặc bị mắc vào các dây niềng nhé.

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng
Thông thường sau khi ăn xong bạn thường dùng bàn chải đánh răng với lông mềm và dùng chỉ tơ để làm sạch răng miệng. Tuy nhiên, đối với người đang niềng răng thì bạn cần phải vệ sinh các chỗ quanh dây chun để đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ, không tạo điều kiện để các mảng bám có cơ hội hình thành trên răng quá nhiều.

Nếu mảng bám không được tẩy sạch trên răng đối với bệnh nhân đeo niềng thì nó cực kì nguy hiểm vì nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng, viêm lợi sẽ khiến cho tình trạng nha chu của bạn trở nên nguy hiểm hơn nhiều.

Các phương pháp chăm sóc răng

1. Đánh răng thường xuyên

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

Đánh răng thường xuyên có ý nghĩa cực kì quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng ngay cả đối với người bình thường chứ đừng nói gì đến những người đang niềng răng. Do đó, để đảm bảo điều đó thì bạn nên sử dụng bàn chải răng với đầu lông mềm mại để đảm bảo các kẽ và góc răng được làm sạch nhưng lại không làm tổn thương đến phần lợi.

Chú ý: không nên để phần nhựa đập vào phần mắc cài vì nó sẽ làm tổn thương mắc cài. Ngoài ra, khi đánh răng nên đánh quá mạnh để đảm bảo không làm hỏng hoặc làm rơi mắc cài trong quá trình vệ sinh.

Tốt nhất, bạn nên đánh răng ít nhất 3 lần 1 ngày. Tốt nhất là bạn nên đánh răng sau khi vừa ăn, khoảng chừng 30 phút để vi khuẩn không có điều kiện hình thành trên răng cũng như vướng vào mắc cà. Ngoài ra bạn cũng nên súc miệng thật kĩ với nước để đảm bảo vệ sinh răng miệng, hạn chế tối đa việc hình thành mảng bám trên răng.

Mỗi tối nên giành ra khoảng 5 phút để đánh răng thật kỹ. Bạn nên bắt đầu với bàn chải kẽ răng, để lấy đi một lượng lớn thức ăn có trên răng. Đây là dụng cụ mà các bác sĩ khuyên bạn nên mua để lấy đi các mảng bám trên răng và trên nướu răng. Cần thay bàn chải đánh răng thường xuyên để hiệu quả làm sạch được tốt nhất.

2.Dùng chỉ nha khoa

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

Nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch cũng như lấy đi các mảng bám hoặc vụn thức ăn trên các kẽ răng. Không nên dùng tăm vì sẽ gây hại cho lợi. Chỉ tơ nha khoa vẫn là một trong những dụng cụ rất cần thiết đối với người niềng răng.

3.Dùng kem đánh răng có chứa Fluoride

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

Bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa flouride để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Kết hợp thêm các loại nước súc miệng có chứa thêm floride để bảo vệ và làm răng chắc khỏe hơn.

4. Bảo quản hàm duy trì và các khí cụ chỉnh nha tháo lắp

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

Nên vệ sinh hàm duy trì và khí cụ chỉnh nha để đảm bảo vệ sinh tối đa, nên chải khí cụ hằng ngày bằng bàn chải và sử dụng kèm thêm kem đánh răng.

Nên vệ sinh khí cụ dưới vòi nước đang chảy và nên chuẩn bị thêm một chậu nước để lỡ bạn có làm rời cũng không làm cho nó gãy hoặc vỡ nhé. Bạn hoàn toàn có thể ngâm hàm duy trì trong dùng dịch sát khuẩn, tuy nhiên, tuyệt đối không ngâm trong nước nóng vì nó sẽ làm biến dạng khung hàm đấy nhé.

5. Điều chỉnh khẩu phần ăn

Cách Chăm Sóc Răng Sau Khi Niềng Răng

  • Không nên ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh vì nó sẽ làm tổn thường mắc cài và khí cụ.
  • Không nên ăn những món quá dẻo vì nó sẽ dính vào mắc cài và khó vệ sinh hơn.
  • Tuyệt đối không nên ăn vặt hoặc ăn quá nhiều đường trước khi đi ngủ nhé.

➡ Tham khảo một số dịch vụ nha khoa tại Ngọc Trai