Cách Chăm Sóc Răng Miệng Đúng Cách Cho Người Cao Tuổi

Người lớn tuổi luôn luôn phải song hành với những vấn đề liên quan tới sức khỏe. Răng miệng cũng là một trong những vấn đề mà người già thường hay mắc phải khi tới tuổi bị lão hóa.

Vậy làm sao để chăm sóc răng miệng đúng cách cho người cao tuổi. Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay bài viết này nhé.

Những lưu ý khi chăm sóc răng miệng đúng cách cho người cao tuổi

Vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách

Để sức khỏe răng miệng luôn tốt thì việc đánh răng thường xuyên 2 lần 1 ngày là vô cùng quan trọng, đặc biệt bạn nên chọn những loại kem đánh răng có chứa flour để đảm bảo sức khỏe răng miệng và làm sạch tốt nhất nhé. Tốt nhất nên tháo răng giả ra trước khi đánh răng là tốt nhất bạn nhé.

Bạn nên lựa chọn các bàn chải có đầu lông mềm để cho người già sử dụng. Bởi vì, những bàn chải đó sẽ ít làm ảnh hưởng cũng như tổn thương đến nướu. Nên lưu ý người già khi chải răng thì nên chải đều khắp các mặt để đảm bảo mảng bám bị tẩy sạch nhé.

Có thể sử dụng thêm nước muối sinh lí để súc miệng vào buổi sáng bạn nhé. Lưu ý, không nên tự pha nước muối vì có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi đấy.

Khám kiểm tra răng miệng theo đinh kì khoảng 6 tháng/lần.

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách cho người cao tuổi

Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lí cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của việc chăm sóc răng miệng người cao tuổi.

Đối với người cao tuổi, bạn không nên để họ ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc bánh kẹo. Nên đánh răng ngay sau khi ăn bữa chính nhé.

Thay vì ăn đồ ngọt không tốt cho sức khỏe thì các loại rau củ, trái cây tươi là một nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời cho cơ thể đấy nhé.

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách cho người cao tuổi

Đặc biệt, bạn nên ăn trái cây trước khi ăn đồ chính sẽ giúp cơ thể tránh được việc phản ứng tăng bạch cầu, cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi thì nên chia thành nhiều bữa ăn và nên ăn ít ở mỗi bữa.

Đặc biệt, sau khi ăn xong bạn phải súc miệng, và chải răng ngay để tránh cho vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây nên những loại bệnh lí về răng miệng bạn nhé.

Nên ăn đủ các chất: đạm (thịt, trứng, tôm, cua, sữa, đậu phụ), vitamin (trái cây), muối khoáng…Hạn chế ăn các loại chất béo nhiều.

Phục hình răng giả nếu bị mất răng

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách cho người cao tuổi
phục hình răng giả nếu bị mất

Khi người già trong gia đình bạn bị mất răng với bất kì những lí do gì thì bạn cũng nên đưa họ đến ngay với các phòng khám uy tín và phục hình răng ngay bạn nhé. Bởi vì nếu để răng mất quá lâu, răng sẽ dễ bị xô lệch, đồng thời làm ảnh hưởng đến khớp cắn, khó chải sạch răng hơn.

Đặc biệt, nếu mất đi răng thì việc tiêu hóa cũng như nghiền nát thức ăn cũng giảm hẳn, điều này dễ dẫn tới việc chán ăn, thiếu chất dinh dưỡng ở người già. Do đó, việc phục hình răng giả nếu bị mất răng là cách chăm sóc răng miệng cho người già thì bạn nên thực hiện ngay nhé.

Hiện tại dưới sự phát triển của khoa học và kĩ thuật thì có 3 phương pháp chính để phục hình răng giả cho người cao tuổi. Đó chính là:

  • Làm hàm giả tháo lắp.
  • Làm cầu răng sứ.
  • Cấy ghép Implant.

Với mỗi một phương pháp thì sẽ có những đặc điểm riêng biệt, cũng như là chi phí khác nhau, tùy vào điều kiện và mục đích của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn cho người cao tuổi phương pháp phục hình răng giả tốt nhất và phù hợp nhất.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích với bạn trong việc chăm sóc răng miệng người cao tuổi bạn nhé. Nếu còn vấn đề thắc mắc nào khác thì các bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm.