Niềng Răng Mất Bao Nhiêu Thời Gian? Phụ Thuộc Vào Các Yếu Tố Nào?

Niềng răng thẩm mỹ là một trong những phương pháp chỉnh nha tốt nhất, giúp người bệnh có được khuôn mặt hài hòa và khung xương hàm tốt hơn. Tuy nhiên, hiệu quả chỉnh hàm là cao nhưng thời gian chờ đợi thì quá lâu khiến nhiều người băn khoăn.

Vì vậy, trong bài viết hôm nay, nha khoa Ngọc Trai muốn mang đến cho bạn những thông tin chính xác nhất về việc: “Niềng răng mất bao nhiêu thời gian? Thời gian niềng răng phụ thuộc vào các yếu tố nào?”. Hãy cùng tìm hiểu ngay bạn nhé.

Niềng răng mất bao nhiêu thời gian?

Niềng răng chính là phương pháp sử dụng lực kéo, của các dụng cụ, khí cụ với mục đích nắn lại và chỉnh răng trở về vị trí “hoàn hảo” nhất để khuôn mặc trở nên hài hòa và cân đối hơn. Niềng răng chính là phương pháp chỉnh hàm tốt nhất dành cho những trường hợp như: răng bị hô, móm, răng thưa, lệch lạc khớp cắn…

Niềng răng mất bao nhiêu thời gian? Phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Một quy trình niềng răng chỉnh nha sẽ có những giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1 (khoảng 2 – 6 tháng đầu tiên): Đây chính là khoảng thời gian để sắp xếp vị trí của răng hàm.
  • Giai đoạn 2 (khoảng 3 – 6 tháng tiếp theo): Giai đoạn điều chỉnh trục răng.
  • Giai đoạn 3 (khoảng 6 – 9 tháng kế tiếp): Thời gian điều chỉnh toàn bộ các khớp cắn, tạo sự cân bằng.
  • Giai đoạn 4 (khoảng 3 – 6 tháng cuối): Duy trì sự ổn định của các răng, giữ cho khớp cắn nằm ở vị trí chuẩn và cố định.

Do đó, thông thường một người quyết định niềng răng sẽ phải mất từ 14 – 24 tháng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp người bệnh chỉ cần 12 tháng đã có được kết quả như mong đợi.

Tuy nhiên, để có thể niềng răng chóng trong thời gian ngắn như trên thì cũng cần một số điều kiện như:

  • Bệnh nhân niềng răng là trẻ em đang ở độ tuổi phát triển (khoảng 12-15 tuổi).
  • Bệnh nhân có tỉ lệ sai lệch khớp cắn thấp, lệch lạc trên răng ít.
  • Tình trạng răng hô không quá nghiêm trọng.
  • Không phải nhổ răng khi niềng.

Niềng răng lâu hay mau phụ thuộc vào yếu tố nào?

Tuy nhiên, lý thuyết là thế nhưng trên thực tế, còn có nhiều yếu tố quyết định đến việc bạn cần bao nhiêu thời gian để niềng răng, để khuôn hàm trở nên hài hòa hơn nhé.

Để biết được chính xác thì việc lựa chọn một phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng để được trò chuyện trực tiếp cùng các bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao thì bạn sẽ được biết và được nghe đánh giá chính xác về tình trạng của mình nhé. Đặc biệt, khi đến với nha khoa Ngọc Trai, bác sĩ chúng tôi sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể để giúp bạn biết chính xác thời gian niềng răng là bao lâu nhé.

Niềng răng mất bao nhiêu thời gian? Phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Tuy nhiên, sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian niềng răng của bạn:

1. Tình trạng răng của bạn

Tình trạng răng của bạn là yếu tố quyết định rất nhiều về thời gian cần phải bỏ ra để niềng răng. Bởi vì nếu ca bệnh càng phức tạp thì thời gian cũng lâu hơn, đặc biệt là những người bị nặng phải nhổ răng thì càng phải tốn thời gian nhiều hơn.

Đối với những ca niềng răng đơn giản và không phải nhổ răng, bệnh nhân có thể chỉ mất khoảng 14 – 18 tháng để hoàn tất liệu trình điều trị. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ca niềng răng đến hơn 2 năm mới được như mong muốn.

2. Độ tuổi thực hiện niềng răng

Độ tuổi vàng để niềng răng chính là từ 12 – 15 tuổi, vì độ tuổi này, xương vẫn chưa phát triển hoàn toàn nên bạn có thể lép răng nhanh hơn khi ở độ tuổi trưởng thành, khi mà khung xương hàm đã phát triển cố định. Do đó, độ tuổi từ 12 – 15 tuổi là khoảng thời gian niềng nhanh nhất.

Do đó, để giảm thiểu mối lo về vấn đề thời gian niềng răng mất bao lâu, bạn nên cho trẻ thăm khám và tiến hành niềng răng chỉnh nha trong giai đoạn này. Nếu được niềng răng đúng thời điểm, thời gian niềng răng có thể chỉ mấy khoảng 12 – 18 tháng, rất nhanh chóng. 

Niềng răng mất bao nhiêu thời gian? Phụ thuộc vào các yếu tố nào?

3. Kỹ thuật sử dụng

Khoa học ngày càn phát triển, các phương pháp và kĩ thuật niềng răng cũng phong phú và đa dạng hơn. Điều này cho phép bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với mình. Tuy nhiên, các bác sĩ và chuyên gia nha khoa đánh giá rằng: việc thực hiện niềng răng bằng kỹ thuật mắc cài sẽ giúp các răng dịch chuyển nhanh hơn và có thể rút ngắn thời gian niềng răng nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu trong quá trình niềng răng mà bạn không chăm sóc tốt sẽ dễ phát sinh các bệnh lí về răng miệng, ảnh hưởng đến thời gian niềng răng đấy nhé.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trong lòng mình nhé. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào khác thì đừng ngần ngại mà hãy gọi cho chúng tôi theo số hotline bên dưới để được tư vấn hoặc thăm khám răng miễn phí bạn nhé.