Răng Bị Ê Buốt Do Đâu – Cách Cải Thiện Tình Trạng Ê Buốt Răng

Ê buốt răng là một hiện tượng bệnh lí răng miệng thường gặp ở người trưởng thành. Thực sự có khá n hiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng răng bị ê buốt.

Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn những nguyên nhân khiến răng bị ê buốt. Đồng thời là những cách giúp bạn cải thiện tình trạng ê buốt răng hiệu quả nhất nhé.

Tại sao răng bị ê buốt sau khi bọc sứ?

Răng bị ê buốt sau khi bọc răng sứ có thể đến từ các nguyên nhân sau đây:

  • Trước khi bọc răng sứ không điều trị tủy răng. Vết tủy sẽ bị hoại tử, tác động vào dây thần kinh gây nên những cơn đau đớn dữ dội.
  • Chưa điều trị triệt xong các loại bệnh lí về răng miệng. Các lỗ sâu răng không được nạo sạch trước khi bọc răng sứ khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công vào tủy răng gây viêm sâu ở trong tủy răng. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm tủy và nặng hơn là áp xê và hỏng răng hoàn toàn.
  • Sai lệch khớp cắn, khớp cắn sai lệch khiến răng bị cộm, vướng víu khi nhai. Điều này cũng có thể dẫn tới tình trạng ê buốt và cần phải điều chỉnh sớm để tránh gây ra ảnh hưởng cho răng thật về sau.

Vi Sao Rang Bi Nhay Cam

Cấu trúc răng bị tổn thương

Răng bị tổn thương, răng bị mẻ, bị hở làm lộ ra phần ngà răng. Ngà răng khi bị tác động sẽ cực kì nhạy cảm và dẫn tới tình trạng ê buốt khi nhiệt độ trong khoang miệng thay đổi hoặc ăn trúng một số loại thực phẩm.

Tụt nướu

Tut Loi Khien Rang De Bi E Buot 768x437

Theo thời gian, khi nướu răng bị tụt sẽ bị lộ phần ngà răng ra. Lúc này, các loại acid có trong đồ ăn và nước bọt sẽ dễ dàng len lỏi vào chân răng khiến cho hệ thống dây thần kinh bên trong nhạy cảm và dễ bị kích thích làm ê buốt.

Chăm sóc răng miệng không tốt

Nếu chăm sóc răng miệng không tốt cũng khiển cho răng nhạy cảm và trở nên ê buốt.

Sau đây là 3 sai lầm thường gặp trong vệ sinh răng miệng:

  • Chải răng quá mạnh.
  • Sử dụng kem đánh răng tẩy quá mạnh, có độ bào mòn cao
  • Chải răng không đúng cách hay quá nhiều lần trong một ngày.

Ăn nhiều đồ chua

Ăn nhiều đô ăn có chứa nhiều acid như cam, chanh và những loại nước ngọt có gas có thể gây mòn và phân hủy bề mặt răng.

An Nhieu Do Chua Khien Rang Nhay Cam

Bên cạnh đó, nếu bạn lạm dụng nước súc miệng quá nhiều lần và thường xuyên sẽ dẫn tới việc bị mài mòn men răng đấy nhé.

Các thói quen gây hại

Nếu bạn có thói quen như: Nhai đá, dùng răng mở nắp chai, cắn vật cứng, nghiến răng,… thì sẽ tổn thương đến men răng.

Các cách giảm ê buốt răng hiệu quả

Vệ sinh răng đúng cách

Ve Sinh Rang Dung Cach 768x432

  • Khi chải răng và vệ sinh răng miệng đúng cách thì sẽ giúp bạn giảm thiểu được tình trạng ê buốt răng đấy nhé.
  • Do đó, khi đánh răng bạn nên đánh theo chiều dọc thay vì chiều ngang để lấy đi nhiều nhất các mảng bám thức ăn nhé. Đặc biệt, bạn nên mua những bàn chải có đầu lông mềm mại và mảnh thì mới đảm bảo khả năng làm sạch tối ưu được.
  • Khi mua kem đánh răng, bạn nên lựa chọn kem đánh răng có chứa thành phần flouride để răng phục hồi tốt. Hạn chế những loại kem đánh răng được quảng cáo làm trắng răng mạnh mẽ nhé.

Súc miệng với nước muối sinh lý

Nếu được thì bạn nên lựa chọn nước muối sinh lí để thay cho nước súc miệng trên thị trường. Bởi vì, nước muối có khả năng sát khuẩn cao, giúp hạn chế vi khuẩn sản sinh và ngừa sâu răng tốt nhất.
Suc Mieng Bang Nuoc Muoi 768x410

Thói quen ăn uống hợp lý

Loại bỏ thói quen ăn uống xấu cũng là một cách để bảo vệ và khắc phục được tình trạng ê buốt răng. Do đó, bạn nên tuyệt đối phải tránh những loại thực phẩm chứa quá nhiều đường, những lọa thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay, quá mặn. Vì như thế sẽ càng khiến những cơn ê buốt trở nên trầm trọng nhiều hơn.

Do đó, tốt nhất bạn nên tránh những loại thực phẩm đó mà nên ăn nhiều chất xơ, thực phẩm chứa canxi và bổ xung khoáng chất để răng chắc khỏe. Một số gợi ý là các loại đậu, hạnh nhân, cải bắp, táo, sữa,….

Nếu bạn đang mắc phải tình trạng ê buốt răng thì nên đi khám ngay nhé, đừng tự tiện ra ngoài mua thuốc. Vì ê buốt răng chính là biểu hiện của việc răng bị tổn thương và cần phải được theo dõi càng sớm càng tốt.