Nếu Đang Bị Mọc Răng Khôn Thì Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Mọc răng khôn chính là một trong những việc mà nhiều người không mong muốn gặp phải vì mỗi khi mọc răng khôn thường đem đến nhiều sự khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng không ít đến cơ thể và những hoạt động sinh hoạt mỗi ngày.

Vì thế, trong bài viết này, nha khoa Ngọc Trai chúng tôi xin phép chia sẻ đến bạn những điều cần lưu ý nếu đang bị mọc răng khôn nhé.

Xem thêm:

Nếu đang bị mọc răng khôn thì cần lưu ý những điều gì

Tại sao răng khôn lại hay mọc lệch?

Thông thường, răng khôn là răng hàm lớn thứ 3 và thường mọc cuối cùng, ở mỗi cung hàm. Do đó, một người bình thường sẽ có 4 chiếc răng khôn, và sẽ mọc vào một thời điểm bất kì khi bạn đủ 18 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, có khá nhiều người không bị mọc răng khôn trong suốt cả cuộc đời của họ. Hoặc có người chỉ mọc 1 hoặc 2 chiếc răng khôn chứ không phải mọc hết.

Bình thường, những chiếc răng khôn sẽ mọc cuối cùng, trong lúc toàn bộ xương hàm đã phát triển toàn diện nên ít nhiều khi mọc lên sẽ ảnh hưởng đến khung hàm, và cực kì dễ bị mọc lệch, mọc ngầm và bị mắc kẹt trong xương hàm.

Nếu đang bị mọc răng khôn thì cần lưu ý những điều gì

Những dấu hiệu khi mọc răng khôn

Vậy khi nào thì bạn có thể nhận biết cơ thể đang bị mọc răng khôn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay các dấu hiệu đấy nhé.

    • Đau nhức, khó chịu: Thông thường, do răng khôn mọc lên sẽ đâm vào nướu, ít nhiều sẽ khiến cơ thể bị đau nhức và nhiều người còn có thể bị đau và bị sưng ở vị trí mọc răng khôn nữa. Do đó, khi đánh răng hoặc nhai ở vị trí này thường cảm thấy đau đớn.
    • Bị sốt: Có một số người khi bị mọc răng khôn, cơ thể không những bị đau nhức còn bị sốt và luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, khó chịu. Từ đó ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và công việc của người bệnh.
    • Cứng khớp và đau hàm: Khi răng khôn mọc lên và chạm vào răng số 7 bên cạnh sẽ làm cho bạn khó mở miệng hơn, đồng thời cơn đau hàm cũng nặng hơn.
    • Ăn nhai không ngon miệng: Cũng chính vì bị đau nhức, bị sốt mà nhiều người khi bị mọc răng khôn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, thường đều là “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Nếu đang bị mọc răng khôn thì cần lưu ý những điều gì

Những ảnh hưởng của việc mọc răng khôn bị lệch

Thông thường, những chiếc răng khôn thường mọc chẳng “khôn” tí nào. Nếu răng bị mộc lệch thì sẽ gây ra những tác hại sau đây:

    • Sâu răng: Do răng khôn thường mọc ở tận cùng trong khung hàm nên thường không được vệ sinh sạch sẽ, thức ăn lại dễ mắc vào nên thường bị sâu răng, ít nhiều ảnh hưởng đến những chiếc răng bên cạnh, đặc biệt là răng số 7.
    • Gây đau nhức dữ dội: Chính vì răng khôn bị mọc lệch, đâm vào những chiếc răng bên cạnh, đặc biệt là răng số 7. Do đó, những cơn đau nhức sẽ càng thêm đau, gây bao nhiêu là trở ngại trong việc ăn uống và sinh hoạt hằng ngày. Do đó, khi mọc răng khôn có thể ảnh hưởng đến cả răng số 7.
    • Nhiễm trùng nướu: Cũng vì nằm ở vị trí khó chăm sóc, thế nên vùng nướu tại răng khôn dễ bị nhiễm trùng.
    • Áp xe răng: Khi bị viêm nhiễm nướu răng lâu ngày, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong và hình thành các túi áp xe. Nếu nghiêm trọng thì còn có thể có mủ, khi mủ có trong ổ áp xe chảy xuống họng có thể gây ngạt thở vô cùng nguy hiểm.

Nếu đang bị mọc răng khôn thì cần lưu ý những điều gì

Cần làm gì khi bị mọc răng khôn?

Trong suốt thời gian mọc răng khôn, bạn nên đặc biệt chăm sóc răng miệng, đặc biệt là vấn đề vệ sinh răng miệng. Đảm bảo thức ăn không bám vào răng khôn, loại trừ các khả năng gây sâu răng và nhiễm trùng răng khôn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải hạn chế việc dùng những thức ăn quá cứng, quá dai. Do để nhai được thì phải sử dụng lực cắn mạnh, nhưng lúc này nướu răng đang sưng tấy sẽ làm bạn cảm thấy đau đớn, ngoài ra những thực phẩm này cũng dễ bị kẹt ở vùng nướu răng khôn.

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn một phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng để tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng, kiểm tra xem răng khôn đang mọc có ảnh hưởng gì không nhé.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn còn gặp bất kì khó khăn nào khác về sức khỏe răng miệng thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.