Mất Vài Cái Răng Có Nên Làm Răng Giả Tháo Lắp Được Không?

Mất vài răng có làm răng giả tháo lắp được không? Là vấn đề mà nhiều người rất quan tâm vì đây là trường hợp ít thấy còn trường hợp bị mất nhiều răng hoặc mất toàn bộ răng thì khá phổ biến và được nhiều người điều trị.

Vậy răng giả tháo lắp là gì?

Kỹ thuật này được chỉ định nhiều cho những người cao tuổi. Răng giả được đeo dính vào hàm nhờ vào các móc kim loại hoặc các mô nướu bằng nhựa đeo cố định vào những răng thật để nướu giả bám chặt vào lợi và giữ răng không bị rớt khi ăn uống, nói cười. Người bệnh có thể chọn răng giả tháo lắp bán phần để thay thế một số răng mất hoặc toàn phần để thay thế toàn hàm.

Artificial Removable Partial Denture Temporary Partial Denture Blue Ground 60829 507

Hàm giả tháo lắp có 3 loại gồm:

Nhựa cứng, nhựa dẻo và khung tháo lắp bằng kim loại titan, inox, hợp kim. Quá trình thực hiện đơn giản, trồng răng giả bằng hàm tháo lắp không gây đau nhức cho bệnh nhân và răng giả có thể tháo ra lắp vào dễ dàng.

  • Ưu điểm: Giá thành rẻ hơn so với răng cố định, có thể tháo ra để vệ sinh răng giả, có thể trồng thêm răng vào mà không cần bỏ răng cũ.
  • Nhược điểm: Hàm giả tháo lắp dễ rơi ra, vướng víu hơn trồng răng giả cố định. Đeo hàm giả lâu ngày dễ bị teo nướu, hở nướu, viêm nướu lợi, làm hư răng thật vì các móc cài vào răng thật thường xuyên tháo ra lắp vào sẽ cọ xát với răng thật. Do đó, bác sĩ khuyên chỉ nên làm răng giả khi răng mất quá nhiều không thể trồng răng cố định hoặc làm tạm thời để chờ có điều kiện trồng răng cố định.

Unnamed (20)

Vậy bị mất vài cái răng có làm răng giả tháo lắp được không?

Căn bản làm răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng dùng để thay thế một hoặc nhiều răng bị mất và những mô nướu liên quan. Ngoài ra, nó còn giúp nâng đỡ cơ môi, má, tránh nếp nhăn quanh miệng, giảm hóp má giúp nụ cười tươi trẻ, tự nhiên.

Với trường hợp mất vài răng hoàn toàn có thể làm được. Loại hàm tháo lắp này sẽ bao gồm khung niềng và một chiếc răng được cắm vào thay thế cho chiếc răng đã mất. Khi thực hiện  thì chiếc răng này sẽ đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí quan trọng và cần thiết nhất của một răng thay thế cho răng thật bao gồm chức năng và tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên, nó dễ bị sứt ra và chỉ sử dụng tạm che đi chỗ mất răng mà hoàn toàn không giúp ích gì cho việc ăn nhai. Chính vì thế mà không nên chọn làm răng giả tháo lắp khi mất vài chiếc răng.
Images (6)

Khắc phục răng mất với phương pháp cấy ghép implant

Mặc dù giá thành tương đối rẻ nhưng không phải là phương án tối ưu vì vẫn còn rất nhiều hạn chế. Do đó, khi mất răng, chúng ta nên xem xét đến giải pháp trồng răng Implant để phục hồi răng bị mất.

  • Trồng răng Implant có khả năng thay thế cho 1 răng, nhiều răng liên tục và cho cả trường hợp mất răng nguyên hàm. Kết quả sau khi thực hiện khách hàng có một hàm răng chắc chắn, thẩm mỹ và thời gian sử dụng lâu dài.
  • Kỹ thuật trồng răng Implant tiến hành tỉ mỉ từ khâu đặt trụ Implant bằng vật liệu Titan vào trong xương hàm nơi mất răng, sau đó là chờ trụ này tích hợp thì làm răng sứ bọc lên trên là hoàn tất.

Tải Xuống (15)

Các bạn có thể thấy là răng Implant được cố định chắc chắn, không dịch chuyển và có đầy đủ các bộ phận như răng thật, điều này sẽ giúp sức nhai của răng được khôi phục hoàn toàn, ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm vượt trội hơn hẳn răng giả tháo lắp.

Như vậy, qua những thông tin chia sẻ và phân tích ở trên thì trường hợp mất một vài chiếc răng vẫn có thể làm được. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện cho phép thì chúng tôi vẫn khuyến khích bệnh nhân lựa chọn giải pháp cấy ghép Implant để kết quả phục hình được hoàn hảo nhất từ thẩm mỹ đến chức năng ăn nhai.