Lưu Ý: Vệ Sinh Răng Miệng Cho Bé Thế Nào Là Đúng?

Việc chăm sóc răng miệng có vai trò rất quan trọng với trẻ nhỏ. Vì khi các bệnh răng miệng đã xuất hiện sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, dinh dưỡng, giao tiếp của trẻ. Chính vì vậy, việc chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ ngay bây giờ cần phải được nâng cao, tập trung vào từng giai đoạn phát triển của mỗi bé.

Chăm Sóc Răng Sữa Có Quan Trọng Không?

Sau một thời gian với áp lực từ răng vĩnh viễn, chân răng sữa sẽ bị tiêu đi và rụng, nhường chỗ cho răng vĩnh viễn, dẫn tới hiện tượng răng mới mọc phía sau hoặc bên cạnh răng cũ. Nếu được điều chỉnh kịp thời (loại bỏ răng sữa), răng vĩnh viễn sẽ về đúng vị trí, từ đó sẽ có hàm răng đều, đẹp. .

Có nhiều bậc phụ huynh quan niệm cho rằng “răng sữa không quan trọng”, nên chưa có ý thức phòng bệnh răng miệng cho con, còn để con ăn nhiều bánh kẹo, uống sữa buổi tối mà không vệ sinh sạch sẽ. Nếu tình trạng sâu răng, sún răng không được điều trị sẽ gây đau nhức khiến trẻ không ăn được, dẫn tới cơ thể thiếu chất, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Và về lâu dài, gây ra những dị tật, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe toàn cơ thể

Lưu Ý: Vệ Sinh Răng Miệng Cho Bé Thế Nào Là Đúng?

Cách Chăm Sóc Răng Miệng Theo Độ Tuổi

Vì một tương lai giúp trẻ em có “nụ cười tỏa sáng” Rất cần bậc cha, mẹ giáo dục cho trẻ sớm cách “phòng” quan trọng hơn “chữa” và coi “cái răng, cái tóc là góc con người” Để các bé ý thức được việc giữ gìn vệ sinh răng miệng luôn sạch sẽ, cơ thể khỏe mạnh luôn tự tin trong giao tiếp với bạn bè.

Trẻ Sơ Sinh Từ 0 – 6 Tháng

Kiểm tra lượng fluoride: fluoride giúp ngăn ngừa hình thành sâu răng và làm răng chắc khỏe hơn. Hãy xin tư vấn của nha sĩ hoặc bác sĩ xem nguồn nước đang sử dụng có đảm bảo lượng fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng hay không.

Nếu không đủ, hoặc bạn sử dụng nước đóng chai để nấu hay uống, bác sĩ hay nha sĩ của bạn có thể kê thêm fluoride để bổ sung cho em bé; tránh cho trẻ bú bình trong lúc ngủ. Bú bình không những có thể gây sâu răng mà còn gây ra nhiều hậu quả khác ví dụ như tăng nguy cơ mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ. Nếu bé bú sữa mẹ, tránh để bé ngậm ti liên tục.

Trẻ Em Từ 6-18 Tháng

Hạn chế tối đa việc bú bình liên tục trong ngày và bú bình trong lúc ngủ. Vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày. Khi răng của trẻ bắt đầu mọc vào tháng thứ 6, bạn nên lau sạch răng cho trẻ hàng ngày bằng bàn chải trẻ em mềm, ướt. Vén môi và quan sát răng của trẻ.

Nếu bạn nhìn thấy các đốm màu nâu hoặc màu trắng như phấn, hãy đưa trẻ đến nha sĩ để khám và điều trị. Ngay khi trẻ được một tuổi, cần đưa trẻ đi khám ở nha sĩ lần đầu tiên!

Lưu Ý: Vệ Sinh Răng Miệng Cho Bé Thế Nào Là Đúng?

Trẻ Từ 18-24 Tháng

Chải răng cho trẻ sau bữa ăn sáng và trước khi đi ngủ. Sử dụng bàn chải mềm, phù hợp với trẻ nhỏ để làm sạch răng và lợi của trẻ. Nếu trẻ đã biết nhổ sau khi chải răng, hãy cho trẻ chải răng với một lượng kem đánh răng chứa fluoride dành tro trẻ em với lượng cỡ bằng hạt đậu.

Trẻ có thể bắt đầu thực hành tự chải răng, nhưng bạn sẽ phải giám sát và giúp đỡ trẻ. Đa số trẻ em có thể chải răng thuần thục khi chúng từ 6 tuổi trở lên.

Bé Mầm Non Từ 2-5 Tuổi

Các bậc phụ huynh hãy giúp các con chải răng mỗi ngày ít nhất 2 lần, mỗi lần 3-5 phút sử dụng bàn chải thông thường hoặc bàn chải điện có lông mềm. Đưa trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần, bắt đầu từ lúc trẻ được 2 tuổi rưỡi – 3 tuổi, hoặc theo chỉ định của nha sĩ.

Bé Học Sinh Tiểu Học Từ 6-12 Tuổi

Chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên mọc lên thông thường là răng cửa hàm dưới vào khoảng 6 tuổi. Nó sẽ xuất hiện sau răng hàm sữa cuối cùng và không thay thế vị trí của răng sữa.

Trong suốt những năm tháng phát triển của trẻ, trải qua những giai đoạn khác nhau, bộ răng của chúng sẽ tiếp tục có những thay đổi. Một số trẻ sẽ cần phải đến khám bác sĩ chỉnh nha để dựng thẳng những răng bị nghiêng hay sắp đều các răng trên cung hàm. Tập chúng ý thức sớm việc giữ gìn vệ sinh răng miệng luôn sạch sẽ, cơ thể khỏe mạnh, tự tin trong giao tiếp với nụ cười rạng rỡ.

Lưu Ý: Vệ Sinh Răng Miệng Cho Bé Thế Nào Là Đúng?

Địa Chỉ Chăm Sóc Răng Trẻ Đáng Tin Cậy

Nha khoa Ngọc Trai luôn cam kết đem lại cho khách hàng một trải nghiệm và chất lượng dịch vụ tốt nhất, bởi tại đây:
  • Tất cả được tuân theo tiêu chuẩn quốc tế, vô trùng tuyệt đối.
  • Với đội ngũ bác sĩ với y đức trong sáng, cái tâm trong nghề và giàu kinh nghiệm. 

Sự uy tín cùng với chất lượng dịch vụ trong nhiều năm qua đã giúp Nha Khoa Ngọc Trai trở thành địa chỉ nha khoa khám răng cho trẻ em được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn.