Chăm Sóc Và Vệ Sinh Răng Miệng Khi Niềng Răng Như Thế Nào?

Chăm sóc răng miệng sạch sẽ và toàn diện dối với một hàm răng bình thường đã vô cùng quan trọng rồi chớ đừng nói đến việc phải vệ sinh răng miệng khi niềng. Khi niềng răng, mỗi lần ăn uống thì đồ ăn sẽ cực kì dễ dính vào mắc cài hoặc kẽ răng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì rất dễ tạo nên môi trường cho vi rút phát triển và gây nên các bệnh lí về răng miệng.

Trong bài viết này, nha khoa Ngọc Trai chúng tôi xin bật mí đến bạn các cách chăm sóc sức khỏe răng miệng khi niềng răng như thế nào là đúng cách và khoa học nhất nhé.

Vệ sinh răng miệng khi niềng như thế nào?

Khi đeo niềng răng thì bạn cần phải đặc biệt chú ý trong vấn đề vệ sinh răng miệng. Hãy để chúng tôi chia sẻ ngay đến bạn những cách chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách nhất nhé.

1/ Thực hiện đánh răng đúng cách

Khi lựa chọn bàn chải cho răng niềng thì bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại bàn chải có đầu tròn, lông mềm để dễ dàng len vào các ngóc ngách của răng nhưng vẫn không làm tổn thương đến nướu răng.

Loại kem đánh răng phù hợp cho răng niềng nên chọn loại có chứa thành phần Florua để chống sâu răng hiệu quả hơn nhằm bảo vệ răng tối ứu hơn.

Mỗi ngày bạn nên đánh răng ít nhất là 4 lần, sau mỗi bữa ăn, trước khi đi ngủ để đảm bảo mảng bám không tích tụ trên răng bạn nhé.

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng khi niềng răng như thế nào?

Khi đánh bạn nên cho một lượng kem đánh răng vừa phải, sau đó chải nhẹ trên răng theo hình tròn và lần lượt đánh kĩ càng từ mặt trong ra mặt ngoài, và các mặt trên của răng, đặc biệt là những nơi có mắc cài bạn nhé.

Khi đánh răng nên dùng lực nhẹ nhàng vì nếu mạnh tay sẽ dễ khiến cho mắc cài bị sứt ra hoặc làm đau nhứt răng. Nên đánh răng ít nhất là 2 phút nhé.

2/ Kết hợp sử dụng thêm chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa có thể xem là một trong những vật dụng không thể thiếu đối với bất kì ai đang niềng răng, hoặc muốn có một hàm răng sạch sẽ thực sự. Bởi vì, chỉ nha khoa sẽ giúp các bạn dễ dàng lấy được các mảng bám trên răng một cách hiệu quả mà bàn chải thường không lấy hết được. Khi mua chỉ nha khoa bạn nên dùng loại chỉ tơ – đây là loại được các nha sĩ hàng đầu khuyên dùng bạn nhé.

Với thiết kế nhỏ và mềm mại sẽ dễ dàng len lỏi vào các kẽ răng và làm sạch các mảnh thức ăn còn bám vào răng.

Sử dụng chỉ nha khoa đơn giản như sau: Đưa chỉ nha khoa vào kẽ giữa các răng, lần lượt đưa lên đưa xuống, mỗi ngày thực hiện 1 lần và không quá 2 phút.

3/ Sử dụng bàn chải kẽ

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng khi niềng răng như thế nào?

Bàn chải kẽ cũng là một vật dụng vô cùng quan trọng để giúp bạn loại bỏ các mảng bám thức ăn bám trong mắc cài và kẽ răng. Những chiếc bàn chãi kẽ với thiết kế mềm mại và nhỏ gọn, lông bàn chải kẽ có thể làm sạch các mảng bám ở các răng mà bàn chải thường không làm được.

Chế độ dinh dưỡng khi niềng răng

Một chế độ ăn uống hợp lí cũng góp phần giúp bạn chăm sóc răng miệng khỏe mạnh hơn khi niềng răng.

Khi niềng răng bạn nên chú trọng đến việc hỗ trợ quá trình chỉnh nha được hiệu quả nhất và giữ cho hàm răng luôn khỏe mạnh.

Do đó, những loại thực phẩm bạn nên dùng khi đang niềng răng là:

  • Các sản phẩm làm từ sữa như: phô mai, sữa chua, bơ.
  • Các loại bánh mềm nhưng không quá ngọt như: bánh su, bông lan hay bánh trứng.
  • Các thức ăn mềm như soup, bún, cháo, phở.
  • Thức ăn được nấu chín kỹ như các món hầm, luộc, hấp.
  • Nên bổ sung thêm nhiều loại trái cây và rau quả.

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng khi niềng răng như thế nào?

Những món ăn mà bạn nên tránh sử dụng trong quá trình niềng răng, đó chính là:

  • Những món ăn có quá nhiều đường, nước ngọt có gas,..
  • Các thức ăn cứng hoặc dai mà chưa được nấu kỹ như cà rốt, thịt, bắp, đậu…
  • Các loại trái cây như ổi, táo lê… Muốn ăn bạn nên cắt nhỏ để không làm ảnh hưởng đến niềng răng.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng sẽ giúp ích bạn trong quá trình chăm sóc răng miệng hiệu quả khi niềng răng nhé.