Các Phương Pháp Làm Răng Giả Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Trong suốt quá trình trưởng thành và phát triển, không quá ngạc nhiên khi bạn hoặc người thân của mình bị mất đi những chiếc răng thật vĩnh viễn. Từ đó, cũng kéo theo nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Bởi vì, khi mất răng, sẽ khiến cho chức năng nhai của bạn bị suy giảm. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, mất răng vĩnh viễn còn khiến cho khuôn mặt mất đi tính hài hòa do bị tiêu xương dẫn tới sai khớp cắn, hoặc phát âm không chuẩn nữa là chuyện bình thường.

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các phương pháp làm răng giả phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay nhé. Đừng bỏ lỡ nhé!

Các phương pháp làm răng giả hiện nay trên thị trường

Hiện nay có các phương pháp làm răng giả như hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ và cấy ghép Implant. Mỗi cách trồng răng giả đều có ưu nhược điểm riêng. Duy chỉ có cấy ghép Implant là phương án tối ưu nhất, có thể khắc phục mọi hậu quả mà mất răng gây ra.

1. Hàm giả tháo lắp

Loại răng giả đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó chính là hàm răng giả tháo lắp. Đây là loại hàm khá phổ biến trong những năm trước, và được dùng cho những người bị mất một hoặc nhiều răng luôn. Bản chất thì hàm răng giả tháo lắp thường sẽ làm từ khung kim lại, răng giả sẽ được gắn trên phần nướu có thể được chế xuất từ sứ hoặc nhựa bạn nhé.

Các phương pháp làm răng giả phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp này là phương pháp khá lâu đời và được áp dụng khá phổ biến từ thời ông bà ta rồi. Tuy nhiên, do là phương pháp đầu tiên nên ít nhiều cũng có nhiều nhược điểm như: lực nhai không tốn, khó khăn trong việc bảo quan và vệ sinh, tính thẩm mỹ kém…

Ngược lại, đây được xem là phương pháp làm răng giả với chi phí khá thấp, hoàn toàn phù hợp cho người bị mất nguyên hàm răng. Do đó, phương pháp làm răng giả tháo lắp vẫn được rất nhiều người tin tưởng sử dụng, đặc biệt là người cao tuổi.

2. Cầu răng sứ

Cầu răng sứ chính là phương pháp sử dụng 2 răng thật kế bên những chiếc răng bị mất để làm trụ đỡ, che lắp khoảng mất trong khoang miệng. Đây là phương pháp phục hình răng cố định.

Để thực hiện  phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài 2 răng bên cạnh để biến nó thành trụ răng rồi sau đó lắp sứ vào. Với cách làm này, bạn có thể làm cầu răng sứ 3 răng hoặc 5 răng vẫn được nhé.

Các phương pháp làm răng giả phổ biến nhất hiện nay

3. Cấy ghép Implant

Cấy ghép implant là phương pháp hiện đại nhất trong lĩnh vực phục hình răng đã mất. Bởi vì việc cấy ghép răng implant quả thật không khác gì là mấy so với răng thật của bạn. Đặc biệt, khi trồng răng implant bạn sẽ khắc phục triệt để được tình trạng tiêu xương hàm mà 2 phương pháp kia không thể nào làm đượ.

Một chiếc răng implant đầy đủ sẽ được cấu tạo như sau: trụ Implant, khớp nối Abutment và mão răng sứ.

Các phương pháp làm răng giả phổ biến nhất hiện nay

So với hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ, trồng răng Implant là phương án duy nhất có thể khắc phục được tình trạng tiêu xương và bạn có thể sử dụng mãi mãi luôn.

Các phương pháp làm răng giả phổ biến nhất hiện nay

Tổng hợp một số câu hỏi thường gặp khi làm răng giả

Làm răng giả có nhai được không?

Khi làm răng giả xong thì bạn hoàn toàn có thể nhai được nhé. Tuy nhiên, cảm giác lúc đầu khi mới lắp sẽ có chúc hơi lạ, không giống hoàn toàn so với chiếc răng thật của mình, đặc biệt là hàm răng giả tháo lắp.

Trong tất cả 3 phương pháp làm răng giả thì hàm giả tháo lắp chỉ phục hồi được khoảng 40 – 50% lực ăn nhai, cầu răng sứ là 60 – 70%. Do đó, để đảm bảo nhất thì bạn vẫn nên chọn cấy ghép Implant bởi nó khôi phục gần như 100% chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của răng đã mất.

Các phương pháp làm răng giả phổ biến nhất hiện nay

Làm răng giả có thể niềng được hay không?

Có nhiều bạn hỏi chúng tôi rằng, liệu làm răng giả xong thì có thể niềng răng hay không. Thật sự thì câu trả lời là không bạn nhé. Nếu bạn có ý định niềng răng thì tốt nhất bạn nên niềng răng trước rồi sau đó hãy trồng răng giả. Điều này sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Ví dụ: Với phương án cấy ghép Implant, khi trụ răng đã tích hợp cứng chắc vào trong xương hàm thì sẽ không cách nào kéo răng dịch chuyển được nữa.

Làm răng giả có tẩy trắng được không?

Câu trả lời chắc chắn là không bạn nhé. Bởi vì, thuốc tẩy chỉ có tác dụng lên men răng mà thôi. Mà răng giả thì chắc chắn sẽ không có men răng rồi. Do đó, dù là loại răng giả nào thì cũng không thể thực hiện tẩy trắng răng bạn nhé.

Nếu có răng giả thì sau khi tẩy trắng khoảng hai tuần, bạn có thể đi làm răng sứ khác hoặc thay hàm giả để màu răng giả giống với màu răng thật, giúp tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc quyết định nên lựa chọn phương pháp làm răng giả nào nhé. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe răng miệng hoặc các phương pháp thẩm mỹ cho răng thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!