Răng Người Có Bao Nhiêu Loại Và Chức Năng Của Răng Là Gì?

Răng là một bộ phận hết sức quan trọng trong cơ thể con người, không những giúp việc nhai nuốt thức ăn được dễ dàng để cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng, hỗ trợ cho việc phát âm mà còn mang tính thẩm mỹ rất cao. Nhưng ít ai quan tâm là “Răng con người có bao nhiêu chiếc?” và “Cấu tạo của chúng thế nào?”.

Trong bài viết dưới đây, nha khoa Ngọc Trai sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Cấu Tạo Của Răng Bao Gồm Những Gì?

Theo các chuyên gia nha sỹ, số lượng răng của người trưởng thành chính xác là 32 răng. Trong đó: Có 16 răng hàm trên và 16 răng hàm dưới (đã bao gồm 4 răng khôn). Tuy nhiên không phải ở người nào cũng đủ 32 chiếc, có thể thừa hoặc thiếu.

Quá trình thay răng tự nhiên như sau:

  • 6 đến 7 tuổi: bé bắt đầu rụng và thay chiếc răng đầu tiên, thường đó là răng cửa ở hàm dưới.
  • 7 đến 8 tuổi: các răng lần lượt rụng theo quy luật “mọc trước thì rụng trước”. Nguyên nhân rụng là do những chiếc răng ở dưới nướu cứng hơn ở cùng vị trí đẩy lên.
  • 9 đến 13 tuổi: Sau khi những chiếc răng cũ rụng hết thì những chiếc răng mới to hơn, cứng hơn sẽ thay thế vào vị trí đó.
  • 14 đến 23 tuổi: Toàn bộ hàm răng của bé sẽ có 28 chiếc răng vĩnh viễn. Vào khoảng độ tuổi 20, sẽ có thêm bốn chiếc răng, thường gọi là răng khôn mọc lên ở tận cùng của mỗi hàm răng để hoàn thành bộ răng người lớn gồm 32 chiếc.

Nha khoa Ngọc Trai | Cần ăn gì và kiêng gì sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ?

Chức Năng Của Răng Là Gì?

Răng của người gồm các loại răng với những chức năng khác nhau. Chúng ta chia bộ răng ra làm bốn phần hàm: trên trái, trên phải, dưới trái, dưới phải.

Răng Cửa:

Nằm ở phía trước miệng là tám chiếc răng mỏng, thẳng được gọi là răng cửa. Giúp bạn cắn vào thức ăn và phát âm các từ khi bạn nói.

Răng Nanh:

Nằm sát cạnh hai bên răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới là bốn chiếc răng nanh. Răng nanh có vai trò cắt hoặc xé thức ăn, cũng như nâng đỡ môi.

Răng Hàm Nhỏ:

Còn được các nha sĩ gọi là răng có hai đầu nhọn, nằm sau những chiếc răng nanh. Răng hàm nhỏ có mặt răng phẳng, và được sử dụng để nhai thức ăn, cũng như duy trì chiều dài của khuôn mặt. Một người trưởng thành sẽ có tất cả tám răng hàm nhỏ: bốn răng ở hàm trên và bốn răng ở hàm dưới.

Răng Hàm Lớn:

Nằm bên cạnh răng hàm nhỏ. Răng hàm lớn là những chiếc răng có bề mặt răng rộng nhất, phẳng nhất và có tất cả 12 cái răng hàm lớn: sáu răng ở hàm trên và sáu răng ở hàm dưới.

Răng Khôn:

Là bốn răng hàm lớn ở phía sau cùng của cả hàm dưới và hàm trên, là những răng mọc sau cùng đối với một người trưởng thành.

Răng Dư:

Mọc dư răng là tình trạng số lượng răng vượt mức tiêu chuẩn ở một người bình thường. Số lượng răng trung bình của người trưởng thành là 32 răng vĩnh viễn, nhưng sẽ có một số trường hợp mọc nhiều hơn, chúng ta gọi những răng đó là răng dư. 

Nha Khoa Ngoc Trai

Kết Luận

Cần phải chăm sóc tốt tất cả các loại răng và kiểm tra răng miệng thường xuyên. Vì cùng với các bộ phận khác trong miệng, răng cũng giúp chúng ta phát âm. Vì vậy, khi rụng hết răng thì việc phát âm của con người cũng sẽ bị thay đổi.

Một hàm răng chắc khỏe không những giúp bạn ăn ngon miệng, nói chuyện lưu loát mà còn giúp bạn luôn nở những nụ cười tự tin.

Khám răng định kỳ tại trung tâm nha khoa uy tín Q1 Ngọc Trai. Để kiểm tra và làm vệ sinh răng (lấy cao răng). Để phòng các bệnh về răng thì cần bớt ăn những chất ngọt, đồ uống có nhiều đường. Đường là yếu tố dễ làm xuất hiện sâu răng nhất.