Răng Khôn Là Gì?

Răng khôn (còn gọi là răng số 8, răng hàm lớn thứ ba) mang tiếng là răng khôn nhưng nhiều người lại gọi là “răng ngu” vì chúng thường mọc ở vị trí rất oái oăm và đi kèm với tình trạng sưng đau, chảy máu lợi nghiêm trọng. Thông thường “răng ngu” mọc ở người trong độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi.

➡ Tham khảo bảng giá làm răng

Co Nen Nho Rang Khon 1

Độ Tuổi Nào Được Nhổ Răng Khôn?

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng đã hình thành được 2/3. Nếu trên 35 tuổi, phẫu thuật nhổ răng khôn sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn do xương đã cứng và đặc hơn.

Còn với người cao tuổi, quá trình lành vết thương hậu phẫu cũng kéo dài nên không thuận lợi cho phẫu thuật nhổ răng khôn hoặc người đang bị viêm răng lợi, người mới ốm dậy, người đang trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đang mang thai cũng không được nhổ răng khôn khi chưa có sự đồng ý của bác sỹ.

Những trường hợp mọc răng khôn mà không cần phải nhổ

  • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng, không bị kẹt bởi mô xương và nướu.
  • Bệnh nhân có bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông cầm máu…
  • Răng khôn liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu quan trọng như dây thần kinh, xoang hàm… mà không thể thực hiện các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt

Rang Khon Moc Lech Gay Viem Sung Mu

Giảm Đau Sau Khi Nhổ Răng Khôn

  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Mỗi ngày, hãy dành thời gian súc miệng bằng nước muối loãng ấm trong khoảng 5 phút.
  • Chườm đá lạnh: Hãy bọc một vài viên đá lạnh trong miếng vải sạch rồi chườm phía ngoài má. Hành động này sẽ giúp giảm bớt cơn đau nhức, khó chịu ở hàm răng.
  • Đánh răng bằng baking soda: Ngoài súc miệng bằng nước muối loãng ấm thì bạn cũng nên mua baking soda về để vệ sinh răng miệng. Điều này sẽ giúp giảm bớt cơn đau nhanh chóng và mang lại hiệu quả bất ngờ.
  • Đắp túi trà ấm: Nhúng túi trà vào nước ấm rồi đặt trực tiếp lên khu vực răng khôn sẽ giúp giảm bớt cơn đau nhức ngay tức thì. 
  • Chú ý tới chế độ ăn uống: Khi đang mọc răng khôn, bạn nên chú ý ăn những món mềm, dễ nuốt như súp, cháo, canh… Vì chúng sẽ không bắt bạn phải nhai nhiều mà lại tránh gây tổn hại đến răng hàm, nướu lợi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh ăn các món cay nóng, chua ngọt hoặc những món dễ gây sưng tấy như xôi, thịt gà, rau muống…

Teeth Removal 1 Orig

Nhổ răng khôn vốn là một loại tiểu phẫu thường gặp khi răng khôn bị mọc lệch gây nhiễm trùng, viêm mô mềm xung quanh.

Tuy vậy, bạn cũng cần lựa chọn đúng thời điểm đi nhổ răng khôn để tránh gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bằng cách chọn nha khoa uy tín tại TpHCM.