Răng Bị Tê Buốt – Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Ê buốt răng thường xảy ra đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn và khiến bạn luôn cảm thấy không thoải mái khi ăn uống. Bạn cảm thấy đau nhói do dây thần kinh trong răng tiếp xúc với tác nhân gây ê buốt khi ăn một số thực phẩm quá cứng hay quá nóng hoặc lạnh. Tuy tình trạng răng ê buốt không quá nghiêm trọng.

Trung tâm nha khoa Ngọc Trai sẽ chỉ ra những nguyên nhân vì sao răng bạn bị tê buốt và cách khắc phục như thế nào nhé!

Nguyen Nhan E Buot Rang

Các Nguyên Nhân Khiến Răng Bị Tê Buốt

Ở một chiếc răng khỏe mạnh, lớp men răng cứng chắc ngoài cùng sẽ bảo vệ lớp ngà răng bên trong mềm hơn và chân răng sẽ được nướu bảo vệ. Khi men răng bị mòn hoặc tổn thương (nứt, mẻ) hoặc đường viền nướu bị tụt sẽ khiến lớp ngà răng lộ ra ngoài.

Lớp ngà răng có hàng ngàn ống ngà dẫn trực tiếp đến dây thần kinh trong răng (tủy răng). Khi tiếp xúc với các yếu tố nóng, lạnh hay chất có tính axit … sẽ khiến các dây thần kinh bên trong răng bị kích thích gây đau và ê buốt.

Tùy theo mức độ mà tê buốt chân răng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Điển hình như do không thể thưởng thức món ăn yêu thích của mình nên người bệnh, nhất là người lớn tuổi và trẻ em sẽ có nguy cơ bị biếng ăn.

Bên cạnh đó, thói quen nghiến răng khi ngủ sẽ khiến bạn khó để có một giấc ngủ ngon. Điều này về lâu dài sẽ làm cơ thể bạn dần bị suy nhược, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.

Ngoài ra, nếu triệu chứng ê buốt răng đi kèm với hơi thở có mùi hôi, quanh nướu bị sưng đỏ và chảy máu do bệnh viêm nướu, người bệnh còn có xu hướng ngại giao tiếp xã hội. 

răng tê buốt

Cách Chăm Sóc Khi Răng Bị Tê Buốt Chân Răng

Khi bị ê buốt răng, cách tốt nhất để chữa trị hiệu quả là thực hiện các phương pháp bảo vệ và chăm sóc men răng để những tác nhân kích thích không tác động đến dây thần kinh trong răng. Nếu bạn đã gặp phải tình trạng răng nhạy cảm, một số men răng chắc chắn đã bị mòn hay tổn thương.

Do đó, để ngăn chặn và không để tình trạng răng bị ê buốt tiến triển thêm, bạn nên lưu ý 6 cách chăm sóc răng bị ê buốt dưới đây:

Dau Hieu Viem Loi Trum

  • Không đánh răng quá mạnh: Tốt nhất là bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và để bàn chải tạo thành một góc 45º với đường nướu rồi chải lên xuống nhẹ nhàng. Khi đó, bạn sẽ giữ được men răng sạch sẽ và khỏe mạnh.
  • Sử dụng kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt: Các bạn có thể sử dụng các loại kem đánh răng với thành phần dược liệu tự nhiên, đặc biệt phù hợp với những người có hàm răng nhạy cảm bởi tính an toàn, công dụng ưu việt và có lợi cho sức khoẻ. Một số thương hiệu kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm phổ biến như: Sensodyne, Oral B Sensitive, Colgate Pro-relief, Ngọc Châu,…

Danh Rang

  • Liệu pháp Florua: Florua thường được sử dụng dưới dạng chất lỏng và thuốc viên, liệu pháp này làm giảm sự phân hủy bởi các axit từ thực phẩm, tăng khả năng tái khoáng hóa và giảm hoạt động của vi khuẩn 
  • Tránh những thực phẩm có tính axit: Soda, kẹo ngọt, các nguồn carbohydrate có nhiều đường đều tấn công vào men răng và có khả năng gây ra ê buốt răng và sâu răng. Thay vào đó, bạn nên ăn các thực phẩm giúp cung cấp độ ẩm cho miệng, chống lại axit và vi khuẩn tác động làm mòn men răng như: Rau quả giàu chất xơ, phô mai, sữa không đường, sữa chua nguyên chất.
  • Bỏ thói quen nghiến răng: Nghiến răng lâu ngày sẽ khiến men răng mòn dần, khiến răng có cảm giác bị ê buốt. Thói quen này do căng thẳng,  stress gây ra hoặc do chứng nghiến răng khi ngủ.

Niềng Răng Ở Đâu Tốt Nhất TpHCM?

Bạn đừng vì sợ ê buốt răng mà ngại thực hiện các thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày. Đánh răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa vào buổi tối để giữ răng miệng luôn sạch sẽ, khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hãy nhớ đến phòng khám nha khoa thẩm mỹ kiểm tra định kỳ 2 lần mỗi năm để bảo vệ răng miệng một cách toàn diện..