Nướu Là Gì? Nguyên Nhân Bị Viêm Nướu

Nướu hay còn được gọi là “Lợi” khoẻ mạnh có màu hồng nhạt, tươi sáng là toàn bộ phần mô mềm xung quanh răng, bao bọc chặt chẽ lấy chân răng. Lợi bám chắc lấy chân răng nên không gây tình trạng lung lay, tụt lợi, chảy máu chân răng. Lợi khoẻ mạnh không bị sưng đỏ

Viêm nướu hay viêm lợi là bệnh răng miệng phổ biến ở mọi độ tuổi có thể dễ dàng phát hiện thông qua thay đổi màu sắc lợi, sưng lợi, hơi thở có mùi. Gây ra hiện tượng viêm nhiễm, sưng tấy vùng nướu bao bọc quanh chân răng. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển thành những bệnh lý răng miệng nguy hiểm như viêm nha chu, áp xe răng, thậm chí mất răng…

➡ Tham khảo bảng giá làm răng

Hiện Tượng Khi Bị Viêm Nướu

Những nguyên nhân gây sưng, viêm nướu thường gặp nhất là:

  • Lợi khi viêm có màu đỏ sậm hoặc đỏ nhạt, sưng đỏ, có thể xuất hiện vết loét. Quan sát thấy xuất hiện cao răng và mảng bám. Người bị viêm nướu dễ gặp các triệu chứng tụt lợi, mất răng, chảy máu chân răng, hôi miệng.
  • Thay đổi nội tiết tố phụ nữ khi mang thai, sau sinh hoặc thời kỳ tiền mãn kinh hoặc tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc Kháng Histamin (H1), thuốc chống trầm cảm gây khô miệng, giảm tiết nước bọt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây viêm.
  • Vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng, sai cách, không làm sạch các mảng bám ở kẽ răng sau mỗi bữa ăn. Tinh bột và đường có trong thức ăn dần tích tụ quanh chân răng, nướu, gây viêm nhiễm.
  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đến chu kỳ kinh nguyệt, đang có sự thay đổi về hormone, sức đề kháng yếu hơn bình thường khiến vi khuẩn dễ tấn công.
  • Mắc các bệnh lý làm giảm miễn dịch như: Tiểu đường, bạch cầu, HIV…
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc làm giảm lượng nước bọt tiết ra, gây khô miệng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Tình trạng mọc răng khôn ở độ tuổi trưởng thành khiến vùng nướu tại vị trí đó sưng, nhức.
  • Biểu hiện của các bệnh lý răng miệng: viêm nha chu, sâu răng, áp xe răng…

Nhận biết sớm những dấu hiêu viêm nướu là yếu tố quan trọng giúp điều trị và phòng ngừa kịp thời. Khi nướu răng sưng nhức trầm trọng, bạn nên chủ động đến phòng khám nha khoa uy tín tại TpHCM Ngọc Trai để tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều trị sớm nhất có thể, tránh khả năng gây ra các biến chứng về lâu dài.