Nên Làm Răng Giả Tháo Lắp Hay Cố Định?

Răng có vai trò quan trọng trong ăn nhai, nghiền nát thức ăn hỗ trợ hệ tiêu hóa diễn ra thuận lợi, đồng thời mang lại thẩm mỹ cho khuôn mặt. Vì vậy, nếu mất răng vĩnh viễn cần có phương pháp trồng răng thích hợp để đảm bảo khôi phục các chức năng của răng. Hiện nay, có 2 phương pháp chính là làm răng giả tháo lắp và răng giả cố định, mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng biệt nên khiến nhiều người băn khoăn nên làm răng giả tháo lắp hay cố định khi mất răng vĩnh viễn.

Riêng, làm răng giả cho người già hay người trẻ sức khỏe yếu không thể chịu đau do phải mài răng hay tiểu phẫu trồng răng thì hàm giả tháo lắp sẽ là sự lựa chọn thích hợp nhất.

Nhung Dieu Nen Biet Khi Lam Rang Gia Thao Lap 1

Tìm hiểu về răng giả tháo lắp và răng giả cố định

Để có thể lựa chọn đúng đắn nên làm răng giả tháo lắp hay cố định, trước hết chúng ta cần tìm hiểu những tìm kiểu kỹ lưỡng các đặc điểm của 2 phương pháp này.

  • Răng giả tháo lắp

Đây là phương pháp phục hình răng xuất hiện đầu tiên trên thế giới, có cấu tạo gồm 2 phần là nền nhựa và răng giả. Bộ phần nền nhựa hay còn gọi là nướu giả được làm bằng chất liệu nhựa dẻo hoặc cứng, có thể gắn móc kim loại hoặc không. Nướu và răng giả có màu sắc tương tự nướu và răng thật giúp phục khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai cho hàm răng.

Răng giả tháo lắp sử dụng khá đơn giản, chỉ cần chụp hàm tháo lắp lên vị trí mất răng, nắn chỉnh sao cho phần nướu giả chùm lên sát khít với nướu thật, không bị kênh cộm và neo giữ hàm giả chắc chắn hơn.

Nen Cay Ghep Implant Hay Phuc Hinh Ham Gia Thao Lap

  • Răng giả cố định

Răng giả cố định không thể tháo rời mà gắn cố định trên cung hàm của người dùng, do đó răng giả cố định có tính ổn định, sử dụng trong thời gian dài hơn so với răng giả tháo lắp. Hiện nay, có 2 phương pháp phục hình răng cố định là cầu răng sứ và cấy ghép Implant.

Cầu răng sứ sử dụng một dải sứ gồm ít nhất 3 mão răng sứ gắn cố định tại vị trí mất răng bằng cách mài cùi 2 răng kế cận để làm trụ và chụp mão răng lên trên. Răng thay thế cho răng đã mất sẽ nằm ở chính giữa cầu răng sứ.

Cấy ghép Implant là phương pháp trồng răng giả hiện đại nhất hiện nay. Cấu tạo răng Implant gồm 3 phần: trụ Titanium, khớp nối Abutment và mão răng sứ. Trụ Implant ghép trực tiếp vào trong xương hàm thay thế chân răng đã mất nâng đỡ vững chắc mão răng sứ bên trên, răng Implant có thiết kế tương tự răng thật về cả màu sắc và hình dáng nên đảm bảo tính thẩm mỹ cao.

Ham Gia Thao Lap

So sánh răng giả tháo lắp và răng giả cố định với những chỉ tiêu cụ thể

So sánh các phương pháp này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất và phần nào giúp các bạn đưa ra được lựa chọn nên làm răng giả tháo lắp hay cố định.

Răng giả tháo lắp

  • Tính thẩm mỹ: Lấp đầy khoảng trống cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng. Tuy nhiên, răng giả không có màu sắc tự nhiên như răng thật.
  • Mức độ an toàn: Cấu tạo nhựa dẻo và kim loại lành tính nên đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.
  • Khả năng ăn nhai: Lực ăn nhai dàn trải đều trên cung hàm nhưng độ bến chắc không cao nên cần hạn chế các thực phẩm cứng.
  • Tính thuận tiện: Răng giả không cố định nên bạn sẽ thực hiện vệ sinh răng cho cả hàm giả và những chiếc răng còn lại trên cung hàm.
  • Thời gian thực hiện: Thời gian hoàn tất nhanh chóng, có thể ăn nhai bình thường ngay sau khi phục hình.
  • Tuổi thọ răng giả: Hàm răng giả sau 3 – 5 năm sẽ có hiện tượng lỏng lẻo và phải làm lại khung tháo lắp mới.
  • Khả năng kiểm soát biến chứng: Lực ăn nhai trên răng giả tháo lắp không đủ để kích thích xương hàm không bị tiêu biến trong thời gian dài.

51559662 23843205682260429 11254356208779264 N 753x400

Cầu răng sứ

  • Tính thẩm mỹ: Tính thẩm mỹ cao hơn hàm giả tháo lắp
  • Mức độ an toàn: Cầu răng sứ an toàn với sức khỏe cơ thể, tuy nhiên cần thực hiện mài cùi răng, xâm lấn men răng thật.
  • Khả năng ăn nhai: Ăn nhai thoải mái hơn răng giả tháo lắp, nhưng cũng nên cẩn thận với một thức phẩm cứng, dai để tránh hỏng cầu răng sứ.
  • Tính thuận tiện: Thay thế răng mất bằng cách gắn cố định, nên không cần tháo ra để vệ sinh. Tuy nhiên, các khe rãnh ở vị trí tiếp xúc mão răng và chân răng thật rất dễ bị kẹt thức ăn nên việc vệ sinh khó khăn hơn Implant.
  • Thời gian thực hiện: Thời gian từ 1 – 2 tuần là hoàn thành.
  • Tuổi thọ răng giả: Tuổi thọ có hạn từ 10 – 15 năm.
  • Khả năng kiểm soát biến chứng: Cầu răng sứ chỉ có thể làm quá trình tiêu xương diễn ra chậm hơn so với răng giả tháo lắp chứ không thể tránh được hoàn toàn.

1 2

Trồng răng Implant

  • Tính thẩm mỹ: Răng Implant tương tự răng thật về cả hình dáng và màu sắc nên có tính thẩm mỹ tuyệt đối.
  • Mức độ an toàn: Implant sử dụng các vật liệu nha khoa cao cấp từ trụ, khớp nối đến mão răng sứ, có độ tương thích sinh học cao.
  • Khả năng ăn nhai: Răng giả cố định vững chắc trên cung hàm giúp tái tạo khả năng ăn nhai tốt, cảm nhận hương vị thức ăn y hệt răng thật.
  • Tính thuận tiện: Răng Implant có độ trơn nhẵn cao nên thức ăn khó mắc đinh vào, đồng thời việc vệ sinh răng miệng chỉ cần thực hiện 1 lần và tương tự như vệ sinh răng thật.
  • Thời gian thực hiện: Thời gian thực hiện trung bình từ 1 – 3 tháng (đã bao gồm trường hợp nâng xoang và ghép xương răng)
  • Tuổi thọ răng giả: Tuổi thọ trung bình là 25 năm và có thể hơn nữa nếu được chăm sóc tốt.
  • Khả năng kiểm soát biến chứng: Trồng răng Implant là phương pháp duy nhất giúp người bệnh không bị tiêu xương hàm dù sử dụng trong thời gian dài.

Unnamed

Trên là những thông tin mà bạn có thể hiểu thêm đôi chút về có nên làm răng giả tháo lắp hay cố định? Mọi chi tiết các bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới nhé!

Trung Tâm Nha Khoa Ngọc Trai Tự Hào Về Làm Răng Giả Uy Tín – Chất Lượng

Nha Khoa Ngọc Trai tự hào là phòng nha kỹ thuật số đầu tiên ở Việt Nam, có đầy đủ công nghệ làm răng cao cấp nhất, máy móc và công nghệ hiện đại nhất. Vì thế bạn hoàn toàn an tâm răng mình sẽ được điều trị tối ưu, chiếc răng mới hoàn toàn như bản gốc 100%, khít viền nướu và chắc chắn, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chế độ bảo hành đầy đủ, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo với chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp, trên 5 năm kinh nghiệm giải đáp tận tình các thắc mắc của bạn một cách chính xác nhất.