Những Lưu Ý Khi Chăm Sóc Răng Miệng Người Cao Tuổi

Chăm sóc sức khỏe người già cực kì quan trọng, theo thời gian thì sức khỏe răng miệng của người già ngày một yếu đi. Hàng loạt các vấn đề về răng lợi như lão hóa răng, thoái hóa niêm mạc miệng, khô miệng, răng đổi màu, lung lay, viêm nha chu sẽ đồng loạt xuất hiện… gây đau nhức, cản trở sinh hoạt của người già. Trầm trọng hơn có người còn bị ung thư miệng, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.

➡ Tham khảo bảng giá làm răng

Những Hậu Quả Khi Không Biết Chăm Sóc Răng Miệng Cho Người Già

Các vấn đề về răng miệng có liên quan mật thiết với nguy cơ cao gây nên bệnh đái tháo đường, bệnh phổi và bệnh tim. Đặc biệt, các vấn đề răng miệng thường xảy ra với những người cao tuổi làm cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn mà còn ảnh hưởng tới sức đề kháng, tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống của người già. 

Răng miệng ảnh hưởng đến tim 

Một số nghiên cứu mới nhất cho thấy bệnh nướu răng thúc đẩy các vấn đề về tim. Nguyên nhân bởi bệnh nướu dẫn đến tình trạng viêm cấp thấp dai dẳng, có thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Nguy cơ đột quỵ, bệnh Alzheimer và viêm khớp cũng có thể tăng do bệnh răng miệng.

Môi bị khô, tróc, nứt

Giảm nước bọt do sử dụng thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu hay chống động kinh khiến người già không chỉ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt mà còn dễ đối diện với sâu răng, nướu răng. Để tránh khô miệng, người cao tuổi nên uống nhiều nước.

Vị giác giảm – Ăn uống không ngon miệng

Khi về già, các cơ quan khứu giác, vị giác không còn nhạy cảm; mắt nhìn mờ, mũi ngửi kém, cảm giác ở lưỡi cũng không còn nên các vị, mùi thức ăn không kích ứng vào các vị giác này, khiến người cao tuổi không cảm nhận được sự ngon của món ăn như trước. 

Lão hóa, bào mòn răng

Ở người cao tuổi, hao mòn răng có nhiều nguyên nhân, có thể là do tuổi tác, hay do những nguyên nhân khác như chải răng không đúng cách, chải răng với lực quá mạnh, ăn thức ăn quá cứng… 

Thiếu chất gây loãng xương, viêm khớp yếu

Loãng xương, viêm khớp, và các vấn đề về sức khoẻ liên quan đến vận động cơ hoặc di chuyển có thể khiến bạn làm những việc đơn giản như đánh răng cũng là một thách thức cho người cao niên. 

Chỉ dùng nước súc miệng

Bạn không thể thay thế đánh răng bằng súc miệng trong 4 phút để giữ cho răng người già khỏe mạnh. Đánh răng rất quan trọng hay thay bằng bàn chải điện để dễ sử dụng.

Nói KHÔNG với đường

Bên cạnh việc bổ sung cả canxi và vitamin D trong chế độ ăn uống giúp xương không bị loãng, người cao tuổi cần lưu ý giảm lượng đường. Ăn quá nhiều đường với thói quen đánh răng kém có thể nhanh chóng dẫn đến các bệnh về răng.

Đến bác sỹ nha khoa theo định kỳ

Bạn nên đưa người cao tuổi đến địa chỉ nha khoa uy tín tại TpHCM khám định kỳ 6 tháng một lần để phòng ngừa các vấn đề sức khoẻ răng miệng nghiêm trọng tiềm ẩn. 

Danh Rang

Cách Chăm Sóc Răng Cho Người Cao Tuổi Đúng Cách

Để người cao tuổi có hàm răng khỏe mạnh, đơn giản chỉ với 4 phút đánh răng/lần, 3 lần một ngày và đến phòng khám nha khoa Ngọc Trai khám định kỳ để được các nha sỹ tại trung tâm nha khoa Ngọc Trai tư vấn về cách vệ sinh răng miệng cũng như cách chọn lựa bàn chải đánh răng, sử dụng đúng chỉ nha khoa, chải kẽ răng, chọn lựa thuốc súc miệng và kem chải răng thích hợp để giúp người cao tuổi bảo đảm được sức khỏe răng miệng và dự phòng tốt các bệnh về răng miệng.