Các Tai Nạn Thường Gặp Ở Răng Miệng Và Cách Phòng Ngừa Chấn Thương

Hơn 90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng hằng ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do chăm sóc vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Những kiến thức về răng miệng cũng như kỹ năng chăm sóc răng miệng ở nước ta vẫn chưa thật sự rộng rãi.

Bài viết sau đây sẽ cho chúng ta thấy tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng định kỳ thế nào? Cùng theo dõi nhé!

Một Số Bệnh Lý Răng Miệng Thường Gặp Phải Mà Mọi Người Cần Lưu Ý

Các chuyên gia cho biết vệ sinh răng miệng là bước cơ bản quyết định sự thành công trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về răng. Vì vậy khi bị viêm, sưng, nóng, đỏ, đau mà chưa có sự can thiệp của nha sĩ, bệnh nhân vẫn phải vệ sinh răng miệng kỹ để tẩy sạch các mảng bám, thức ăn giắt.

Vì thế ngay cả những người đánh răng nhiều lần trong ngày mà không đúng cách cũng có nguy cơ mắc bệnh về răng miệng, như những triệu chứng thường gặp sau đây:

Cach Chua Viem Loi Co Mu 1024x576

Sâu răng:

Những cơn đau hay ê buốt bất ngờ khi nhai đồ cứng, uống nước lạnh hoặc nóng cũng có thể là triệu chứng của sâu răng. Sâu răng nặng gây biến chứng viêm tủy đau dữ dội. Nếu không có sự can thiệp của nha sĩ, sâu răng sẽ ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.

Cách phòng chống bệnh sâu răng mang lại hiệu quả cao nhất vẫn là giữ vệ sinh và thường xuyên kiểm tra sức khỏe răng miệng định kì 6 tháng/lần. Ngoài ra, nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và hạn chế ăn đồ ngọt, nước uống có ga vào buổi tối.

Viêm nha chu/ Viêm lợi

Bệnh gây tổn thương đến mô bao quanh và nâng đỡ răng. Lợi của người bệnh sẽ bị sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng. Viêm lợi tiến triển nặng có thể dẫn đến viêm quanh răng, mất răng.

Để phòng viêm lợi cần đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần để phát hiện răng sâu và cạo vôi răng, việc chải răng đúng cách cũng rất quan trọng, nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng dưới nướu, hạn chế hiệu quả bệnh viêm lợi.

075302 Nh Rng Bao Lau Mi Lanh

Viêm tủy răng:

Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn từ bệnh về sâu răng, chúng thâm nhập vào từ lỗ sâu răng và qua các cuống răng… Ngoài ra, bệnh viêm tủy răng còn phát hiện bởi các nguyên nhân khác như do hóa chất (nhiễm độc chì, thủy ngân…), do yếu tố vật lý (sang chấn, thay đổi áp suất môi trường, vỡ hay mẻ răng, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng, mòn răng quá nhiều, hay viêm tủy do viêm quanh răng…

Tủy răng hoại tử:

Đây là trường hợp răng không được điều trị viêm tủy và đã dẫn đến hoại tử. Sẽ không còn xuất hiện cơn đau ở bệnh nhân nữa. Tuy nhiên răng chết tủy không được điều trị sẽ dẫn đến các bệnh về viêm quanh chóp chân răng, áp-xe quanh chóp răng…

Tùy vào mức độ đau nhức của người bệnh, bác sĩ sẽ khám và chỉ định phương pháp điều trị chính xác và phù hợp nhất. 

Ket Qua Lam Rang Thao Lap

Cần giữ chế độ ăn cân bằng, hạn chế các bữa ăn vặt giữa bữa ăn chính. Cần đến nha sĩ tại các nha khoa uy tín ở TpHCM khi có một trong những biển hiện sau: Đau răng – miệng, chảy máu nướu răng, miệng có mùi hôi, khô miệng, cảm giác ê buốt răng, cảm giác nóng rát trong miệng, thay đổi vị giác, giắt thức ăn thường xuyên giữa các kẽ răng, các vết loét, các vết thay đổi màu sắc trong miệng…
Tất cả các dấu hiệu trên đều cần được khám, tư vấn để phát hiện sớm các bệnh lý nặng, ngăn ngừa biến chứng nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho bệnh nhân.

Cách Chăm Sóc Răng Miệng Đúng Cách 

Việc đánh răng thường xuyên đúng cách vô cùng quan trọng. Thao tác đánh răng đúng là đặt bàn chải nghiêng 45 độ ngay dưới nướu răng. Chải nhẹ nhàng theo chiều thẳng đứng hoặc theo hình tròn trên răng và nướu. Chải mặt ngoài, mặt trong của răng theo chiều thẳng đứng. Đối với mặt nhai của răng, chải nhẹ theo chiều ngang.

Lưu ý: Khi chải mặt ngoài, mặt trong của răng chải với động tác rung nhẹ tại chỗ nhiều lần, vừa rung vừa di chuyển bàn chải về phía mặt nhai.
Vệ Sinh Lưỡi

Việc chọn bàn chải đánh răng cũng quan trọng không kém. Nên chọn bàn chải có lông mềm vừa phải, đầu nhỏ để có thể vào được góc trong cùng của hàm răng. Nếu chọn bàn chải cứng sẽ làm tổn thương đến răng và nướu. Nên chải răng mỗi ngày bằng kem đánh răng có fluor ít nhất 2 lần sau các bữa ăn vì sau khi ăn (đặc biệt là với các thức ăn nhiều chất bột, đường).

Niềng Răng Ở Đâu Tốt Nhất TpHCM?

Khám răng định kì 6 tháng/lần để đảm bảo răng bạn luôn khỏe và dễ phát hiện ra các bệnh răng miệng nhanh nhất.